ขอเพียงเชื่อมั่นในตัวเองเหมือน ‘กังฟูแพนด้า’

ภาพยนตร์อนิเมชั่นแนวตลกน่ารักที่ขึ้นแท่นอนิเมชั่นทำรายได้สูงสุดในปี ค.ศ. 2008 และกวาดรางวัลดังหลายสำนัก รวมถึงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ในสาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมด้วย ปัจจุบัน กังฟูแพนด้า ยังมีการสร้างภาคต่อมาเรื่อย ๆ และยังคงได้รับเสียงตอบรับที่ดีเสมอมา เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอนิเมชั่นระดับโลกที่ครองใจผู้ชมมายาวนาน

ทุกความสำเร็จเริ่มที่ตัวเรา

เรื่องราวของตำนานกังฟูในหุบเขาจีนโบราณ สถานที่ที่สัตว์ทั้งหลายต่างพูดได้และมีชีวิตราวกับมนุษย์ โป เป็นเพียงแพนด้าอ้วนตุ้ยที่มีความฝันอยากเรียนกังฟู และกลายเป็นสุดยอดกังฟูสุดเท่ห์ที่ช่วยปราบอธรรมช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก แต่ความฝันของโปก็ต้องดับวูบลงทุกครั้งที่ลืมตาตื่นขึ้นในตอนเช้า เมื่อตระหนักได้ว่าในโลกแห่งความจริง เขาเป็นเพียงหมีอ้วน ๆ ตัวหนึ่งที่มีหน้าที่ช่วยบิดาบุญธรรมขายก๋วยเตี๋ยวไปวัน ๆ เท่านั้น อย่าว่าแต่ฝึกกังฟูเลย แค่แรงจะเดินขึ้นเขาไปดูงานแข่งประลองยังแทบจะเอาตัวไม่รอด โชคชะตาที่พลิกผันทำให้โปได้รับเลือกจากปรมาจารย์กังฟูอย่าง อูเกว และได้กลายมาเป็นนักรบมังกร ที่เชื่อว่ามีฝีมือกังฟูสุดยอด และจะสามารถกำราบวายร้ายเป็นผู้พิทักษ์คุณธรรมในตำนาน เป็นที่ฮือฮาในหมู่ชาวบ้านและสำนักกังฟูอย่างยิ่ง

แต่เส้นทางของนักรบมังกรส้มหล่นของโป อย่าว่าแต่ไม่มีใครให้การยอมรับนับถือเขาเลย แม้แต่ตัวโปเองยังไม่สามารถจะยอมรับในตัวเองได้เช่นกัน จะเป็นไปได้อย่างไรที่แพนด้าอ้วนตุ้ยที่ไม่เคยมีพื้นฐานใด ๆ อย่างเขา จะสามารถฝึกตนเป็นสุดยอดกังฟูได้ในเวลาอันสั้น จนกระทั่งวันหนึ่งเมื่อภัยมาเยือน สถานการณ์ที่บีบบังคับทำให้ ชิฟู สุดยอดปรมาจารย์กังฟูไม่นานเจ้าสำนักจำใจต้องยอมเชื่อในตัวโปและเริ่มต้นเคี่ยวเข็ญเขาดูสักครั้ง สุดท้ายโปจึงเรียนรู้แล้วว่าสุดท้ายแล้วขอเพียงจงเชื่อมั่นในตัวเองก่อนว่าเราทำได้ อย่าท้อถอยต่อทุกอุปสรรค แม้จะมีข้อจำกัดไม่ว่าจะเป็นรูปกาย นิสัยกินไม่เลือก อีกทั้งเวลาฝึกตัวที่แสนจะจำกัด แต่สุดท้ายแล้วเคล็ดลับสำคัญนั่นไม่มีอะไรนอกจากการมองเห็นและเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเองก่อน เพราะทุกความสำเร็จในชีวิตล้วนเริ่มต้นมาจากตัวเราเป็นที่ตั้งนั่นเอง

จงเชื่อในตัวเอง แต่อย่ายึดติด

นอกจากกังฟูแพนด้าจะได้ฝากข้อคิดที่ลึกซึ้ง สอนให้เรารู้จักเชื่อมั่นในตัวเองและกล้าที่จะลองสู้สุดใจกับความฝันแม้จะมีข้อจำกัดใด ๆ ขวางกั้น ภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้ยังสอนสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งให้กับชีวิตนั่นก็คือจงอย่ายึดติดกับตัวตนของตนเองมากเกินไปเพราะสุดท้ายทุกสรรพสิ่งนั้นล้วนว่างเปล่าไม่มีสิ่งใดเที่ยงแท้ถาวร

อย่าดูแต่เพียงรูปลักษณ์ภายนอก เหมือนรูปหน้าปกของกังฟูแพนด้าที่ดูผ่าน ๆ น่าจะเป็นภาพยนตร์ตลกกวน ๆ ไม่มีอะไร แต่ลึก ๆ แล้วก็แฝงด้วยธรรมะลึกซึ้งกินใจไม่น้อยเลย