4 เหตุผลที่ Spiderman มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อจักรวาล Marvel

กลายเป็นข่าวใหญ่ครึกโครมกันอยู่พักหนึ่งเมื่อเกิดปัญหาเรื่องการแบ่งผลกำไรไม่ลงตัวกันระหว่าง Sony เจ้าของจักรวาล Marvel และ Disney เจ้าของลิขสิทธิ์สไปเดอร์แมน ทำให้ทั้งสองฝ่ายตัดสินใจโบกมืออำลาและถอดตัวสไปเดอร์แมนออกจากภาพยนตร์ในกลุ่มฮีโร่ Marvel ออก แต่ต่อมาภายหลังทั้งสองฝ่ายได้กลับมาจับมือคืนดีกันอีกครั้งเนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญของตัวสไปเดอร์แมนต่อเรื่องราวภาคต่อที่ได้ปูตัวของสไปเดอร์แมนเอาไว้ จนอาจจะเกิดเป็นคำถามในใจหลาย ๆ คนขึ้นมาว่าสไปเดอร์แมนมีความสำคัญกับจักรวาล Marvel อย่างไร? และนี่อาจจะเป็น 4 เหตุผลหลักที่อาจตอบคำถามเรื่องนี้ได้

เหตุผลที่จำเป็นต้องมีสไปเดอร์แมนในภาพยนตร์กลุ่มฮีโร่

1.แว่นของไอร่อนแมนที่โทนี่ สตาร์กถูกส่งมอบให้ปีเตอร์

คงไม่ใช่เรื่องธรรมดาอย่างแน่นอนที่แว่นที่สามารถบงการควบคุมเทคโนโลยีสุดล้ำนานัปการที่โทนี่ สตาร์กใส่ติดตัวอยู่ตลอดจะถูกส่งต่อให้เป็นที่ระลึกกับสไปเดอร์แมน แม้ในสไปเดอร์แมนภาค Far from home ปีเตอร์จะเผลอส่งต่อผิดมือไปอยู่กับฮีโร่ตัวปลอมจนเกือบทำเสียเรื่อง แต่ท้ายที่สุดแล้วเขาก็สามารถนำแว่นสุดไฮเทคนี่กลับมาอยู่ในมือจนได้

2.การเปิดเผยตัวตนของสไปเดอร์แมนที่ทิ้งท้ายไว้ในภาคก่อน

นับเป็นเรื่องใหญ่โตพอสมควรที่ตัวตนของปีเตอร์ พาร์กเกอร์ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งแน่นอนว่าเรื่องนี้ทำให้หนุ่มน้อยสไปเปอร์แมนของเราคงไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตอย่างเด็กนักเรียนธรรมดา ๆ คนหนึ่งที่คอยพิทักษ์ชุมชนอย่างเรียบง่ายได้อีกต่อไป ที่สำคัญเขายังมีคดีความเรื่องที่ไม่ได้เป็นคนฆ่า Mysterio ฮีโร่ลวงโลกตัวแสบที่จำเป็นต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเองต่อไปอีกด้วย

3.ชุดไอร่อนสไปเดอร์ที่ได้รับเป็นนัยว่าเขาคือตัวแทนของไอร่อนแมน

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสไปเดอร์แมนเป็นฮีโร่ที่ไอร่อนแมนรักเหมือนลูกชาย และยังเป็นแรงจูงใจสำคัญที่ทำให้โทนี่ สตาร์กยอมเปลี่ยนใจกลับมาช่วยทีม Avenger ประดิษฐ์ Time machine เพื่อใช้ในการรวบรวมอัญมณีเพื่อช่วยกู้ให้คนที่ถูกดีดนิ้วหายไปครึ่งจักรวาลได้กลับคืนมา เพราะหนึ่งในคนที่หายไปก็คือปีเตอร์ พาร์กเกอร์นั่นเอง นอกจากนี้เขายังประดิษฐ์ชุดสุดไฮเทคสำหรับสไปเดอร์แมนชื่อไอร่อนสไปดี้ ซึ่งเชื่อว่าชุดนี้จะมีความสำคัญในอีกหลายภารกิจของฮีโร่ในอนาคตอย่างแน่นอน

4.เส้นเรื่องของอีกหลายตัวร้ายสำคัญที่จะเล่าต่อไม่ได้

สุดท้ายคือเรื่องของอีกหลายตัวร้ายที่ได้มีเรื่องราวกับสไปเดอร์แมนมาก่อนหน้านี้ซึ่งทาง Marvel ได้ปูเรื่องมาก่อน หากไม่มีสไปเดอร์แมนอยู่ในกลุ่ม Marvel แล้วก็อาจจะต้องโละวายรายเหล่านี้ทิ้งไปหรือเริ่มต้นปูทางไปอยู่ในภาพยนตร์ฮีโร่เรื่องใหม่ ซึ่งนอกจากจะฟังดูเป็นงานใหญ่แล้วยังทำให้คนดูรู้สึกสับสนกับเนื้อเรื่องอีกด้วย

การกลับมาที่ต้องรอดูต่อไป

แม้วันนี้หลายคนจะยังได้แต่เพียงคาดเดาถึงแนวทางในอนาคตที่อาจเป็นไปได้เกี่ยวกับหนังภาคต่อของสไปเดอร์แมน แต่อย่างน้อยก็อุ่นใจได้ว่าหนุ่มน้อยสไปดี้ของเราจะยังมีบทบาทในจักรวาล Marvel ต่อไปอีกแน่นอน แต่เรื่องราวจะเป็นไปในแนวทางไหน เขาจะถูกดันให้ก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนของไอร่อนแมนที่จากไปหรือจะถูกลดบทบาทลง คงต้องติดตามกันต่อไป