ถ้าคุณสามารถย้อนเวลาได้อย่างในเรื่อง About Time คุณอยากย้อนเวลากลับไปเพื่ออะไร

About Time หนังรักโรแมนติกคอมเมดี้จากประเทศอังกฤษ เข้าฉายในปี 2013 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรักของชายหนุ่มชื่อทิมและหญิงสาวแมรี่ โดยเรื่องนี้มันพิเศษตรงที่ทิมมีความสามารถในการเดินทางย้อนเวลา เพื่อกลับไปเปลี่ยนแปลงอดีตของตัวเองได้ พล็อตเรื่องเหมือนนิยายวิทยาศาสตร์หรือแฟนตาซีที่หลาย ๆ คนชื่นชอบ และเมื่อเรื่องเดินไปพร้อมกับความรักของทิมและแมรี่ ที่ค่อย ๆ ผลิบาน หนังเรื่องนี้ก็ออกมากลมกล่อมทีเดียว ได้ติดตามทิมที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ กับความสามารถกลับไปเปลี่ยนแปลงอดีตได้ และจะย้อนเวลากลับไปกี่ครั้งก็ได้

ความสามารถนี้เรียกได้ว่าน่าจะทำให้ทิมได้ทุกสิ่งที่อยากได้ ประสบความสำเร็จทุกสิ่งที่หวัง หรือทำให้ทุกความสัมพันธ์กับคนรอบข้างเป็นไปอย่างยอดเยี่ยม แต่ก็เหมือนทุกอย่างในโลกไม่มีอะไรเป็นไปตามใจของเราทุกอย่าง เพราะเมื่อเป้าหมายสำคัญในชีวิตของทิมคือการได้ใช้ชีวิตและสร้างครอบครัวกับแมรี่ ความสามารถย้อนเวลาของทิมจึงถูกใช้เพื่อเป้าหมายของเขา โดยมีฉากต่าง ๆ ในเรื่อง ค่อย ๆ เผยเงื่อนไขของการย้อนเวลาให้ทิมเรียนรู้ว่าการเปลี่ยนแปลงอดีตเหตุการณ์หนึ่ง จะส่งผลให้ปัจจุบันเปลี่ยนแปลง เรียกได้ว่าถ้าสิ่งหนึ่ง ก็จะทำให้ต้องเสียบางสิ่งไป ทิมจึงต้องเป็นคนตัดสินใจว่าจะเลือกใช้ความสามารถหรือไม่ และใช้ไปเพื่อเปลี่ยนแปลงอะไร เรื่องราวถ่ายทอดได้ดีทำให้ผู้ชมอาจจะอินไปกับอุปสรรคและการตัดสินใจของทิม อย่างเห็นอกเห็นใจเสมือนตัวเองย้อนเวลาได้เลยทีเดียว

ย้อนเวลากลับไปทำอะไรได้บ้าง

ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าไม่สามารถจะย้อนเวลากลับไปได้ในโลกของความเป็นจริง แต่ในโลกของความคิดเราก็เผลออยู่ในอดีตอยู่บ่อย ๆ และหลายครั้งอาจจะต้องใช้ความพยายามไม่น้อยเพื่อดึงตัวเองกลับมาอยู่กับปัจจุบัน About Time บอกเล่าเรื่องราวของทิมที่มีความสามารถที่หลายคนอาจจะใฝ่ฝันอยากจะมี และพาเราไปติดตามชีวิตของทิมที่ก็ไม่ต่างจากชีวิตคนทั่วไปเลยที่ต่อให้มีความสามารถเหนือโลกก็ยังมีเรื่องลำบากใจอยู่ดี ในหนังได้รวมฉากย้อนเวลาไว้มากมาย ซึ่งพอจะจัดกลุ่มแบบกว้าง ๆ ได้ 3 แบบว่า ถ้าย้อนเวลาได้จะย้อนเวลากลับไปทำอะไรได้บ้าง

1.ย้อนเวลากลับไปทำซ้ำเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้ผลลัพธ์ที่ได้ มันดีขึ้น (แก้ไขอดีตจากศูนย์เป็นบวก)

2.ย้อนเวลากลับไปแก้ไขข้อผิดพลาดให้อดีต (แก้ไขอดีตจากติดลบเป็นศูนย์)

3.ย้อนเวลากลับไปดื่มด่ำกับอดีตที่หอมหวาน (ไม่ได้แก้ไขแต่ขอหน่วงเวลาที่เป็นบวกในอดีตให้คงอยู่ต่อไป)

อดีต หรือปัจจุบัน ที่สำคัญกับเรา

ทิมต้องตัดสินใจว่าจะมัวแก้ไขแต่อดีต หรือจะดื่มด่ำความสุขในปัจจุบัน เวลาที่เราพบปัญหาในปัจจุบันด้วยสาเหตุในอดีตเราก็อยากกลับไปแก้อดีต หรืออยากไปทำให้มันดีขึ้น บางครั้งเรารู้สึกผิดและไม่ยอมให้อภัยตัวเอง เวลาที่เรามีทุกข์หรือมันไม่สุขเท่าอดีตเราก็อยากย้อนกลับไปมีความสุขแบบในอดีต ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าย้อนเวลากลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ แต่เราก็ยังกังวลคิดซ้ำไปมา จนลืมไปว่าจริง ๆ ความสุขหรือทุกข์มันอยู่ที่ตัวเราในปัจจุบันต่างหาก

การโหยหาอดีตอาจรุนแรงจนเกิดปัญหาในปัจจุบัน เสียงาน เสียโอกาส เสียความสัมพันธ์ ก็เป็นได้ จนกว่าจะตัดใจได้ จนกว่าจะยอมรับว่าอดีตเป็นบทเรียนสำหรับการก้าวไปข้างหน้า และจนกว่าจะเข้าใจว่าปัจจุบันนั้นคือช่วงเวลาที่เรารู้สึกสุขทุกข์ ความโหยหาอดีตจะค่อย ๆ เบาบางลง ความสุขในปัจจุบันก็จะเต็มเปี่ยมขึ้น คงไม่ยากที่จะรู้สึกอิ่มใจหลังจากได้ดู About Time ที่เริ่มต้นจากความสามารถย้อนอดีตที่น่าตื่นตาตื่นใจ ดำเนินไปบนเรื่องราวความรักโรแมนติก คอมเมดี้ ก่อนจะให้ข้อคิดเรื่องเวลาและการใช้ชีวิตได้อย่างประทับใจ