เมื่อใครคนหนึ่งเปลี่ยนไป แล้วความสัมพันธ์ของเราจะยังเหมือนเดิมหรือไม่ ข้อคิดดี ๆ จากภาพยนตร์ 50 First Dates

บางคนบอกว่า “ความรักของผู้หญิงเริ่มจากศูนย์ ส่วนความรักของผู้ชายเริ่มจากร้อย” ที่ต้องพูดถึงตอนเริ่มต้นของความรักก็เพื่อจะนำไปสู่ตอนจบ ที่หลายครั้งความสัมพันธ์ก็ไม่ผลิดอกออกผลสวยงามอย่างที่คิดหวังเอาไว้ เมื่อเวลาที่ความรักของผู้หญิงค่อย ๆ เพิ่มขึ้นจนถึงร้อย ในขณะที่ความรักของผู้ชายกลับหายไปไม่เหมือนเดิม ความสัมพันธ์ของคนก็เหมือนกับทุก ๆ สิ่งในโลกที่ล้วนต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่เสมอไปที่ความสัมพันธ์จะจบลงแบบข้อความข้างต้น ยังมีเรื่องราวของความสัมพันธ์มากมากที่แตกต่างออกไป เช่น ถ้าความรักของผู้หญิงเริ่มต้นจากศูนย์และไม่เคยเพิ่มขึ้นมากพอจะเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ให้ลึกซึ้งขึ้น เราคงเรียกรักของผู้ชายคนนั้นว่ารักข้างเดียว หรือ ถ้าความรักของหญิงชายสมดุลกันที่ 50/50 ก็คงเหมือนกับที่หลายคู่รักบอกเล่าถึงความสัมพันธ์ของพวกเขาว่า รักกันไปนาน ๆ แล้วก็กลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันไปในที่สุด มาถึงตรงนี้แล้วอาจจะสงสัยแล้วว่า ความรักแบบ 100/100 จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรนะ ถ้ามีอยู่จริงมันจะอยู่ได้นานแค่ไหน แล้วถ้าถึงเวลาที่ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงมันจะเป็นอย่างไรนะ สำหรับใครที่เคยชมเรื่อง 50 First Dates อาจจะอมยิ้มอยู่ในใจถึงคำตอบที่จะเฉลยในย่อหน้าถัดไป ส่วนท่านผู้อ่านที่ยังไม่เคยชมหลังจากอ่านบทความนี้ อาจจะอยากหาเวลาลองชมดูสักครั้ง

50 First Dates หนังรักโรแมนติกคอมเมดี้ ในปี 2004

50 First Dates มีเรื่องราวเกี่ยวกับ สัตวแพทย์หนุ่มจอมเจ้าชู้กรุ่มกริ่ม ที่ตกหลุมรักกับหญิงสาวที่มีความจำที่จะอยู่ได้เพียง 1 วัน ฝ่ายชายได้ใช้ความสามารถในการจีบสาวที่มีทั้งหมด เพื่อให้หญิงสาวปันใจให้ ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ก่อนที่เขาจะพบว่าตนเองได้กลายเป็นคนแปลกหน้าของหญิงสาวในวันรุ่งขึ้น และเป็นเช่นนี้ทุกวัน ไม่ว่าชายหนุ่มจะพยายามเท่าไหร่หรือทั้งคู่จะรักกันเพียงใด วันรุ่งขึ้นเขาก็จะเป็นคนแปลกหน้าของเธอเช่นเดิม หลังจากผ่านช่วงเวลาตกใจที่ฝ่ายชายได้รับรู้ที่มาที่ไปของฝ่ายหญิง และยังต้องพิสูจน์ความจริงใจต่อครอบครัวของเธอ จุดสำคัญของเรื่องคงจะเป็นการตัดสินใจของฝ่ายชาย ว่าจะไปต่อหรือพอเท่านี้ เช่นเดียวกับทุก ๆ ความสัมพันธ์ที่ทุกคนต้องตัดสินใจว่าจะไปต่อหรือไม่ เมื่อเจอกับอุปสรรคขวางหน้า แน่นอนว่าในเรื่อง 50 First Dates ฝ่ายชายเลือกที่จะไปต่อ ให้สมกับการเป็นหนังรักโรแมนติกคอมโมดี้ที่ทำให้ผู้ชมต้องลุ้นตามว่าวันรุ่งขึ้นความรักของคนทั้งคู่จะเป็นอย่างไร พร้อม ๆ กับเรื่องราวที่จะเรียกเสียงฮาจากผู้ชมตลอดเรื่อง

เมื่อเดทแรกไม่จำเป็นต้องมีแค่ครั้งเดียวและความทรงจำดี ๆ อาจสำคัญกว่าผลลัพธ์ของความสัมพันธ์

ในเรื่อง 50 First Dates ความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่เปลี่ยนแปลงไปภายใน 1 วัน จากที่รักกันอย่างดูดดื่มในค่ำคืนหนึ่ง ฝ่ายหนึ่งก็กลายเป็นคนไม่รู้จักกันของอีกฝ่ายเพียงชั่วข้ามคืน ถ้าหากเรื่องราวมีเท่านี้และฝ่ายชายคิดว่าไปต่อไม่ได้อีกแล้ว ความรักของทั้งคู่คงจบตั้งแต่เดทแรก แต่ก็ตามชื่อเรื่องจริง ๆ ที่ว่าเดทแรกของทั้งคู่ไม่ได้มีแค่ครั้งเดียว แต่ทั้งคู่มีเดทแรกทุกวัน เมื่อฝ่ายชายเลือกที่จะไปต่อ และดูเหมือนว่าเขาจะรักเธอมากกว่าเดิมในทุก ๆ วันอีกด้วย ตรงนี้นี้เองที่ทำให้ความรักของทั้งคู่เปลี่ยนแปลงเป็น 100/100 ก่อนที่จะกลายเป็น 0/100 ในวันรุ่งขึ้น แน่นอนว่าหลายเรื่องราวของความรักการตัดใจอาจจะดีกว่า แต่ใครจะกล้ายืนยันว่าการรักให้มากขึ้นแม้ว่าจะต้องเจ็บก็ตามจะกลายเป็นเรื่องเศร้าเสมอไป แต่ไม่ว่าผลลัพธ์ของความสัมพันธ์จะเป็นอย่างไรอย่าลืมสิ่งดี ๆ ระหว่างทางของความสัมพันธ์ ถ้าความกดดันหรืออุปสรรคของความรักที่สำคัญคือการถูกลืม การจะก้าวข้ามอุปสรรคนี้ให้ได้อาจจะเป็นการสร้างความทรงจำดี ๆ ในทุก ๆ วัน อย่างเช่นในเรื่อง 50 First Dates ก็เป็นได้