5 ความชอบจากการดูหนังเรื่อง Eternal Sunshine of the Spotless Mind (2004)

Eternal Sunshine of the Spotless Mind (2004) เป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายเมื่อปี 2004 นำแสดงโดย Jim Carry และ Kate Winslet เป็นเรื่องว่าด้วยเรื่องราวของความรัก คนรักกันที่ทะเลาะกัน ไม่เข้าใจกัน เมื่อวันหนึ่งเรื่องราวความน้อยใจมันเตลิดเป็นความโกรธ จึงอยากลืมกันและกัน ก็เลยไปลบความทรงจำ (มีบริการลบความทรงจำด้วยนะ…เจ๋งไปเลยไหมล่ะโลกภาพยนตร์) ที่เล่ามาเป็นเพียงจุดเริ่มต้น เรื่องราวจริงๆ ของหนังเริ่มจากนี้ต่างหาก ในบทความนี้ เราจะมาแบ่งปันมุมมองหลังจากดูจบ ว่าชอบตรงไหนของหนังบ้าง

1. ชอบตอนเริ่มเรื่อง ที่พระเอกเพิ่งตื่นนอน และเขารู้สึกเศร้าแบบแปลกๆ เขารู้สึกว่าเช้าวันนั้นเป็นช่วงเวลาที่ว่างเปล่า ทั้งที่แต่งตัวไปทำงาน แต่พอเห็นรถไฟเขาก็โดดงานเอาซะดื้อๆ เป็นการเริ่มเรื่องด้วยความหม่นเหงา เศร้าหมอง แต่กลับทำให้คนดูอย่างเราอยากรู้ว่าทำไมเขารู้สึกหดหู่แบบไม่มีที่มาที่ไปแบบนั้น

2. ชอบตรงที่พระเอกนางเอกเป็นคนแปลกหน้าที่เพิ่งเจอกัน แต่จีบกันตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอ ในคำพูดที่คุยกันนั้นน่ะ…ทำไมถึงทำให้เรารู้สึกเหมือนเขาคุ้นเคยกันจังเลยนะ ฉากที่ชายหาดที่แอบมองกันและกันและมาทักทายกันบนรถไฟ มันโรแมนติกจังแฮะ เป็นบรรยากาศง่ายๆ แต่ชอบชะมัดเลย

3. ชอบคาแรคเตอร์ของพระเอกนางเอกที่ออกจะเพี้ยนๆ หน่อยๆ พอเขาจีบกันเราไม่ได้รู้สึกว่ามันหวานเลี่ยนเหมือนพวกหนังรักโรแมนติก จะให้พูดตามตรงคือมันไม่มีความหวานซึ้งเอาซะเลย แต่เรากลับชอบ เพราะมันดูเป็นธรรมชาติ มีความน่ารักแบบแปลกๆ แต่ทุกอย่างดูลงตัว (อาจจะเป็นเพราะพอเราเกิดความรู้สึกชอบแล้ว อะไรๆ ก็เลยดูดีไปหมด)

4. ชอบการคลายปมที่หักมุมเบาๆ แต่จุดที่คลายออกมา กลับเป็นเหตุผลให้คนดูอย่างเราเกิดความเห็นใจทั้งพระเอกนางเอก และตัวละครอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จะบอกว่าโลกนี้มันไม่ได้มีแค่เราสองคนหรอกนะ ยังมีคนอื่นที่เขาเข้ามาพัวพันเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของเราด้วย

5. ชอบประเด็นลบความทรงจำแต่ความรู้สึกยังอยู่ เราอาจจะสรุปเองว่า ความทรงจำส่วนที่ลบไปนั้นถูกจดจ้ำไว้ในสมอง แต่ความรู้สึก…มันอาจถูกจดจำไว้ที่หัวใจ ซึ่งคงไม่ใช่หัวใจที่เป็นก้อนเนื้อที่ทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงร่างกาย แต่คงเป็นหัวใจ…ที่หมายถึงจิตใจ ซึ่งมันอยู่ตรงไหนของร่างกายก็ไม่รู้ ที่รู้ๆ คือ..ที่ตรงนั้นแหละ ที่ความรู้สึกรักมันอาศัยอยู่ เราจะเห็นว่าพระเอกนางเอกลืมไปหมดแล้วว่าเคยรู้จักกัน เคยคบกัน เคยรักกัน และเคยทะเลาะกันใหญ่โตขนาดไหน แต่พอมาเจอกันอีกครั้งในฐานะคนแปลกหน้า แรงดึงดูดบางอย่างก็ทำให้พวกเขาเดินเข้ามาหากัน จะเป็นอะไรอย่างอื่นไม่ได้เลย…นอกจากร่องรอยความรู้สึกรักที่ฝังแน่นในจิตใจ

                การดูหนังเรื่องเดียวกัน เราอาจไม่คิดหรือไม่รู้สึกเหมือนกัน เพราะความชอบของคนเรามันต่างกัน นี่คือความชอบ 5 ข้อของเรา แล้วคุณล่ะ ดูแล้วชอบอะไรจากหนังเรื่องนี้บ้าง…ไปดูมาแล้ว อย่าลืมที่จะแบ่งปันมุมมองกับคนรอบข้างนะ