How to Train Your Dragon อภินิหารไวกิ้งพิชิตมังกร จากศัตรูสู่มิตรภาพ

2 สัปดาห์ก่อนได้พบปะกับเพื่อนและก็ได้พูดคุยสัพเพเหระเรื่อยเปื่อยตามประสาคนไม่ได้เจอกันนาน แล้วหัวข้อก็มาหยุดที่เรื่องหนัง เพื่อนเราเพิ่งไปดู How to Train Your Dragon 3: The Hidden World มา ไอ้เราก็ได้ยินชื่อหนังเรื่องนี้มาหลายปีแล้วเหมือนกันแต่ก็ยังไม่เคยมีโอกาสได้ดู แล้วก็เพิ่งรู้ว่าเขาทำออกมาถึง 3 ภาค เพื่อนโฆษณากับเราอีกว่า ไม่ต้องดูตั้งแต่ภาคแรกก็ดูภาค 3 เข้าใจ แถมยังย้ำว่าให้ไปดู ๆ วันนี้มีเวลาว่างเลยอยากจะเปิดใจให้กับหนังเรื่องนี้สักหน่อย แม้จะเลือกดูภาคล่าสุดได้เลยแต่เราชอบที่จะทำความรู้จักหนังตั้งแต่เริ่มแรก ดูลักษณะพื้นฐานของตัวละครแต่ละตัว โครงเรื่องที่ถูกปูมาตั้งแต่ต้นว่ามันเป็นอย่างไร ซึ่งภาคแรกเข้าฉายในปี ค.ศ. 2010 ซึ่งผ่านมานานถึง 9 ปี

แบคกราวด์ของเรื่องนี้คือมีชนเผ่าหนึ่งซึ่งเรียกตัวเองว่าไวกิ้ง ชาวไวกิ้งยืนหยัดต่อสู้กับมังกรมาร่วม 300 ปี ฮิคคัพ เป็นลูกของหัวหน้าเผ่าไวกิ้งคนปัจจุบัน เขาเป็นคนช่างสังเกตุ มีร่างกายผอมบาง ขาดพละกำลังและคอยแต่จะสร้างปัญหาให้กับชนเผ่าเรื่อยมา แต่ฮิคคัพก็อยากจะปลิดชีพมังกรให้ได้สักครั้ง เพราะนั่นคือความภูมิใจสูงสุดของชาวไวกิ้ง เขาจึงพยายามศึกษาและประดิษฐ์อาวุธที่พอที่จะฆ่ามังกรได้โดยไม่ต้องถือดาบหรือโล่ จนวันหนึ่งฮิคคัพได้ทำให้มังกรตัวหนึ่งบาดเจ็บหนักด้วยอาวุธของเขาเอง ซึ่งมังกรตัวนี้มีชื่อว่า เขี้ยวกุด ขึ้นชื่อว่ารวดเร็ว แม่นยำ และยังไม่มีชาวไวกิ้งคนไหนจับตัวได้ บังเอิญเขาพบมันบาดเจ็บในป่า ความรู้สึกแรกคือต้องฆ่ามังกรตัวนี้ให้ได้ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ไวกิ้งคนอื่น ๆ จะยอมรับในตัวเขา แต่เขาก็ไม่สามารถทำใจฆ่าได้ทั้งที่กำลังได้เปรียบอยู่ หนำซ้ำกลับช่วยให้เจ้ามังกรรอดพ้นไปได้ สัญชาตญาณของมังกรเองเมื่อมันเจอศัตรูก็จะฆ่าในทันที พอฮิคคัพเป็นฝ่ายเสียเปรียบเจ้ามังกรตัวนี้กลับไว้ชีวิตเขา นั่นเป็นสาเหตุทำให้ฮิคคัพคิดอะไรได้บางอย่าง และเริ่มที่จะผูกมิตรกับมัน

ในเวลานั้นฮิคคัพเองเข้าร่วมการฝึกการต่อสู้กับมังกรพร้อมกับเด็กคนอื่น ๆ หลังฝึกต่อสู้ทางกายภาพฮิคคัพจะไปหาเจ้าเขี้ยวกุดเพื่อนของเขา ณ ที่ที่เขาพบมันครั้งแรก สิ่งที่ฮิคคัพได้จากการฝึกต่อสู้และการศึกษาในตำรามังกร เขาก็จะเอามาช่วยรักษามังกรตัวนี้ และเวลาที่ฮิคคัพอยู่กับเจ้าเขี้ยวกุด เขาก็จะสังเกตุพฤติกรรมต่าง ๆ ความรักความชอบของเจ้ามังกรและนำไปใช้ในการฝึกต่อสู้ จนสามารถขึ้นมาอยู่ที่ 1 ของกลุ่มและได้ประลองกับมังกรตัวต่อตัว นั่นหมายความว่าเขาจะต้องฆ่ามังกรที่นำมาประลองนั้นด้วย แต่เขาไม่ต้องการฆ่ามังกรอีกต่อไปแล้ว และนั่นเป็นสิ่งที่พ่อของเขาไม่พอใจมาก ๆ ถึงกับยื่นคำขาดตัดพ่อตัดลูก จนพ่อได้จับตัวเจ้าเขี้ยวกุดเพื่อนรักของเขาไปเพื่อที่จะใช้นำทางไปยังรังของมังกร ในครั้งนี้ฮิคคัพจึงต้องพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า มังกรไม่ได้เป็นสัตว์ที่ดุร้าย มันก็เหมือนกับมนุษย์ทั่วไปที่แค่ปกป้องตัวเองจากสิ่งที่เป็นอันตรายต่อชีวิตของมัน แค่นั้นเอง

เป็นอีกหนึ่งแอนิเมชั่นที่ฟีลกู๊ดมาก เราซาบซึ้งไปกับความสัมพันธ์ของฮิคคัพกับเจ้าเขี้ยวกุด อีกทั้งเรื่องนี้ยังมีมุขตลกคำพูดหรือประโยคน่ารัก ๆ รวมถึงฉากเล็ก ๆ น้อย ๆ มากมายที่ได้ยินหรือได้ดูแล้วจะมีรอยยิ้มเล็ก ๆ เกิดขึ้นตรงมุมปาก เราชอบประโยคนึงที่ฮิคคัพพูดไว้ก่อนหนังจะจบ ซึ่งเราคิดว่ามันเจ๋งมาก นั่นคือ หมู่บ้านอื่นจะมีสัตว์เลี้ยงเป็นหมู หมา กาและไก่ แต่เรามีมังกร