ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ Climate Change

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก หรือ Climate Change เป็นประเด็นปัญหาสำคัญที่คนทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญ แวดวงสิ่งแวดล้อมและสุขภาพต่างทำการศึกษาวิจัยหาสาเหตุและหาทางป้องกัน รวมทั้งหาแนวทางที่จะปรับตัวและดำรงชีวิตอยู่ภายใต้สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่เว้นแม้แต่แวดวงภาพยนตร์ที่รณรงค์ให้ประชากรโลกหันมาตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นโดยถ่ายทอดออกมาทางภาพยนตร์และซีรีย์หลายเรื่องหลายภาษา วันนี้เราจะมาเสนอภาพยนตร์ที่ไม่เพียงสนุกและมีคุณภาพ แต่ยังมีเนื้อหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกอีกด้วย

The Day After Tomorrow : Roland Emmerich เป็นผู้กำกับที่มักจะทำหนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับภูมิอากาศและอุณหภูมิหรือไม่ก็เหตุการณ์หายนะครั้งยิ่งใหญ่ของโลก สำหรับเรื่อง The Day After Tomorrow หรือหายนะวันสิ้นโลก เป็นเรื่องราวที่เริ่มต้นขึ้นด้วยผลการสำรวจชั้นน้ำแข็งในแอนตาร์กติกา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์พบว่าชั้นน้ำแข็งกำลังแยกตัว และน้ำในมหาสมุทรแอตแลนติกก็มีอุณหภูมิต่ำลงมาก นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าโลกกำลังเข้าสู่ยุคน้ำแข็ง แต่ผลการศึกษาดังกล่าวไม่สามารถสร้างความตระหนกให้กับผู้นำประเทศได้ จึงไม่ได้มีการเตรียมการรองรับหายนะภัยที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งจากนั้นพายุใหญ่เกิดขึ้นและอุณหภูมิของโลกก็ลดลงอย่างเฉียบพลัน น้ำกลายเป็นน้ำแข็ง แม้แต่พื้นดินหรือวัตถุสิ่งของก็เหยือกแข็งไปทั่วทุกหนทุกแห่ง ผู้คนต่างหาที่อบอุ่นเพื่อหลบภัย หนังไม่ได้เน้นด้านมืดของมนุษย์ตามพล็อตยอดฮิตของหนังเอาตัวรอดมากนัก แต่กลับสะท้อนให้เห็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในภาวะวิกฤตของโลก เป็นหนังที่ไม่ได้มองเรื่องหายนะเป็นเรื่องทางลบไปซะทุกทาง อย่างน้อยการเกิดสาธารณะภัยครั้งใหญ่ก็ทำให้ประชากรโลกได้ตระหนักถึงสาเหตุและเรียนรู้ที่จะช่วยเหลือเพื่อพยุงให้โลกสามารถดำรงอยู่ได้ต่อไป หนังเรื่องนี้ถือเป็นการเปิดกระแสเรื่องผลกระทบจากโลกร้อน (global warming) ซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเฉียบพลัน (climate change) ซึ่งแฟนหนังฮอลลีวูดที่ไม่เคยได้หรือไม่เคยรับรู้เรื่องนี้มาก่อนก็ได้รับทราบและเห็นความสำคัญ

Interstellar : ผลงานการกำกับของ Christopher Nolan เรื่องนี้ มีเนื้อหาที่ซับซ้อน ต้องเฝ้าดูอย่างจดจ่อถึงจะทำความเข้าใจกับเนื้อหาได้ทั้งหมด ผู้ชมจะได้เห็นโลกที่กำลังล่มสลายจากจินตนาการของโนแลนด์ ได้ตื่นเต้นและประหลาดใจกับผลลัพธ์จากทฏษฎีทางฟิสิกส์ที่เราเคยเรียนในชั้นมัธยมซึ่งจะนำไปสู่การท่องไปในอวกาศและยิ่งไปกว่านั้นคือการท่องไปในมิติที่ห้ามิติที่หก ที่คนธรรมดาอย่างเราไม่เคยเดินทางไปถึง แต่คุณรู้หรือไม่ว่าสาเหตุที่นำพาให้เกิดเนื้อเรื่องยิ่งใหญ่ขนาดนี้ได้ คือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกและความล้มเหลวของระบบนิเวศวิทยาบนโลกมนุษย์นั่นเอง

                หลายคนคงทราบกันดีว่าทุกวันนี้เรากำลังเผชิญกับภาวะโลกร้อน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่นับวันก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น เหตุการณ์ในหนังนั้นเป็นการส่งสัญญาณเตือนให้ผู้คนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญ และเพื่อนๆ ผู้รักโลกของเราก็คงหวังให้ทุกคนช่วยกันลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุหลักของโลกร้อน ซึ่งสามารถทำด้วยตนเองได้ง่ายๆ เช่น ประหยัดน้ำมัน ด้วยการใช้รถสาธารณะ ปั่นจักรยาน ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ประหยัดไฟฟ้า ลดการใช้โฟมและถุงพลาสติก ใช้ถุงผ้า กินอาหารให้หมดเพื่อลดปริมาณขยะ ปลูกต้นไม้ ด้วยวิธีง่ายๆ แบบนี้คุณก็สามารถช่วยโลกได้แล้ว