อาเลฆันโดร กอนซาเลซ อิญญาร์ริตู ผู้กำกับที่คว้าออสการ์ 2 ปีซ้อน

ไม่พูดถึงไม่ได้ สำหรับผู้กำกับ เม็กซิกันคนนี้ Alejandro González Iñárritu หรือ อาเลฆันโดร กอนซาเลซ อิญญาร์ริตู ผู้กำกับที่ฝากฝีไม้ลายมือไว้ในหนังน่าจดจำหลายเรื่อง เป็นผู้กำกับชาวเม็กซิกันคนแรกที่ได้เข้าชิ งรางวัลออสการ์ สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และยังเป็นผู้กำกับชาวเม็กซิกันโดยกำเนิดคนแรกที่ได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานน์ในปี 2006 โดยหนังเด่น 6 เรื่องของเขา ได้แก่ หนังระทึกขวัญเรื่อง Amores Perros (2000), อาชญากรรมดราม่าที่ได้ Sean Penn มานำแสดงเรื่อง 21 Grams (2003), หนังที่กระแสแรงและเข้าชิงรางวัลมากมายเรื่อง Babel (2006), หนังที่เข้าชิงภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมมาหลายเวทีอย่าง Biutiful (2010), ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมแห่งปี Birdman (2014) และหนังที่พาลีโอนาโด ดีคาปริโอ คว้ารางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายมาได้เรื่อง The Revenant (2015) เกริ่นมายาวขนาดนี้แล้ว ไปทำความรู้จักกับผู้กำกับคนเก่งคนนี้กัน

กอนซาเลซ อิญญาร์ริตู เกิดปี 1963 ที่เม็กซิโกซิตี้ ช่วงอายุ 17-19 ปี เขาเดินทางไปทำงานในยุโรปและแอฟริกา และด้วยความที่เขาได้เดินทางตั้งแต่อายุยังน้อยนี่เอง มุมมองและประสบการณ์ที่เขาได้รับจากการเดินทางจึงมีอิทธิพลในการทำหนังของเขาในช่วงเวลาต่อมา ซึ่งเราจะเห็นได้จากโลเคชั่นต่าง ๆ ที่เขายกกองไปถ่ายทำนั้น มักจะเป็นสถานที่ที่เขาเคยไปมานั่นเอง หลังจากการเดินทางอยู่ช่วงหนึ่ง กอนซาเลซ อิญญาร์ริตูกลับมายังเม็กซิโกซิตี้ เขาเข้าเรียนด้านการสื่อสารที่ Universidad Iberoamericana และในปี 1984 เขาได้เริ่มอาชีพเป็นผู้จัดรายการวิทยุที่ the Mexican radio station WFM ซึ่งเป็นสถานีเพลงร็อคและอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างที่ทำงานเขามีโอกาสได้สัมภาษณ์ rock stars มากมาย ถ่ายทอดสดการแสดงดนตรี และเขายังได้ทำเพลงขึ้นมาสำหรับ six Mexican feature films อีกด้วย ซึ่งตอนนั้นเขาเชื่อว่าดนตรีมีอิทธิพลกับเขา และเขาอยากจะทำดนตรีประกอบหนังในฐานะศิลปินคนหนึ่ง มากกว่าอยากจะเป็นคนถ่ายทำหนังในฐานะผู้กำกับ

แต่พอช่วงปี 1990 เขาเริ่มหันมาทำหนัง โดยเขาเริ่มเขียนบท อำนวยการ และกำกับกับหนังสั้นและหนังโฆษณา และปี 1995 เขาเขียนบทและกำกับหนังเรื่องแรกให้กับ Z TV Films ชื่อว่า “Behind the Money” ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก ปี 1999 เขากำกับภาพยนตร์เรื่องแรกชื่อ Amores perros ซึ่งเขียนบทโดย Guillermo Arriaga เมื่อหนังออกฉายในประเทศเม็กซิโกมีกระแสดีจนได้ไปฉายที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานน์ (Cannes Film Festival 2000) และประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องเมื่อได้เข้าชิงออสการ์สาขารางวัลภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม (Best Foreign Film, Academy Awards 2000) เขาแจ้งเกิดในเวทีฮอลลีวูดได้อย่างสวยงาม ทำให้ภาพยนตร์เรื่องต่อมา เขาสามารถดึงนักแสดงแถวหน้ามาร่วมงานได้ไม่ยาก เช่น 21 Gram (ปี 2003) ได้ Sean Penn, Benicio del Toro, Naomi Watts หนังได้ไปฉายที่ Venice Film Festival และชนะรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Sean Penn) และในเวทีออสการ์ปี 2004 Benicio del Toro และ Naomi Watts ยังได้เข้าชิงนักแสดงสมทบยอดเยี่ยมอีกด้วย Babel (2005) เขาได้ Brad Pitt, Cate Blanchett Adriana Barraza มานำแสดง และได้นักแสดงมากฝีมือจากโมรอคโค เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา และประเทศญี่ปุ่น รวมถึงเรื่องล่าสุด The Revenant (2015) ที่ดึงดาราแม่เหล็กอย่างลีโอนาโด ดีคาปริโอมาเป็นพระเอก

งานของ กอนซาเลซ อิญญาร์ริตู ค่อนข้างเงียบขรึม สุขุม แต่บางคราวก็ดูฉูดฉาด จัดจ้าน หลากหลายอารมณ์ ไม่มีโทนเรื่องที่ตายตัว มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดและสร้างความประหลาดใจให้คนดูอยู่เสมอ แต่สิ่งที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์คงเป็นงานภาพที่สวยงาม และฉาก long take ที่ฉายภาพเคลื่อนไหวยาวนานน่าดูน่าชม ถือว่าเป็นผู้กำกับที่ถือว่ามีฝีไม้ลายมือขึ้นหิ้งคนหนึ่งของวงการภาพยนตร์