Pawn Sacrifice เดิมพันชาติรุกฆาตโลก

“อัจฉริยะกับคนเสียสติมีเพียงเส้นบาง ๆ กั้น” เป็นวลีที่เกิดขึ้นจริงในหลาย ๆ กรณี เพราะเอกบุรุษของโลกหลาย ๆ คนมีอาการจิตเภทหลากหลายอาการต่างกันไป จนนักจิตวิทยาหลายท่านต่างตั้งสมมติฐานว่าหรือบางทีอาการเหล่านี้จะเป็นตัวปลดล็อกวิวัฒนาการบางอย่างของมนุษย์ หนึ่งในอัจฉริยบุคคลของโลกที่ถูกนำอัตชีวประวัติมานำเสนอผ่านภาพยนตร์ “Pawn Sacrifice เดิมพันชาติรุกฆาตโลก” ก็เช่นกัน เขาคือผู้ป่วยทางจิตที่ต้องแบกรับศักดิ์ศรีของชาติไว้บนบ่าและต้องทำสงครามบนกระดานหมากรุกอย่างแพ้ไม่ได้ เพราะหากเขาแพ้นั่นหมายถึงทั้งอเมริกาก็แพ้ไปกับเขาด้วย

เรื่องราวจากชีวิตจริงของบ็อบบี้ ฟิชเชอร์ หรือ โรเบิร์ต เจมส์ บ็อบบี้ ฟิชเชอร์ นำแสดงโดยโทบี้ แมคไกวร์ เขาเป็นนักกีฬาหมากรุกที่มีพรสวรรค์ประกอบกันนั้นก็มีอาการทางจิตที่บำบัดได้ด้วยการเล่นหมากรุก บ็อบบี้มีอาการตื่นกลัวฝังใจว่าจะมีคนมาทำร้ายตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก ส่วนหนึ่งมาจากการได้ซึมซับเหตุการณ์ช่วงหลังสงคราม แต่เมื่อเขาเล่นหมากรุกอาการเหล่านั้นของเขาก็ทุเลาลง และนั่นก็เป็นจุดเริ่มให้เขากลายเป็นเสพติดเกมกระดานนี้จนหยุดไม่ได้ เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นบ็อบบี้ตระเวนไปแข่งขันในรายการต่าง ๆ และชนะคู่แข่งระดับชาติได้อย่างไร้คู่ต่อกร จากนั้นเขาจึงขยับขึ้นไปแข่งขันในระดับนานาชาติซึ่งจุดนั้นเองที่เขาพบว่าการแข่งขันระดับสูงทำให้เขาพบคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อกัน “บอริส สปาสสกี้” นักหมากรุกมือหนึ่งของโลกชาวรัสเซีย เขาคือกำแพงสูงที่บ็อบบี้อยากก้าวข้ามให้ได้ สปาสสกี้คือนักหมากรุกที่สุขุมแกร่งกล้าในจิตวิทยาสามารถคุกคามคู่แข่งได้แม้ไม่ปริปากสักคำ บ็อบบี้ประมือกับเขาในรายการแข่งขันณ.ดินแดนหลังม่านเหล็กและพบว่านอกจากนักหมากรุกชาวรัสเซี่ยนจะเก่งกาจระดับน้อง ๆ เทพแล้วกติกายังเอื้อให้เขาอีกด้วย บ็อบบี้จึงเก็บความโกรธและความรู้สึกพ่ายแพ้นั้นกลับอเมริกา ระหว่างนั้นทั้งความโกรธความเครียดและความโดดเดี่ยวเริ่มเล่นงานประสาทของเขาเท่าทวี เมื่อการแข่งขันชิงแชมป์โลกเกิดขึ้นบ็อบบี้ไม่รอช้าที่จะเข้าร่วม เพราะหวังจะแก้แค้นเอาชนะสปาสสกี้ให้ได้ แต่ VWIN แอบบอกคุณก่อนเลยว่าการแข่งขันครั้งนั้นไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัวอีกแล้ว เมื่อเขากลายเป็นตัวแทนของอเมริกา ทั้งสื่อและผู้คนต่างถาโถมความกดดันใส่เขา มันไม่ใช่แค่เกมกระดานอีกต่อไปมันกลายเป็นสงครามระหว่างประเทศในยุคสงครามเย็นที่ไม่ได้ใช้กำลังประหัตประหารกันแต่เกิดขึ้นบนสมรภูมิกระดานที่แทบลุกเป็นไฟ ความตึงเครียดที่คุกรุ่นนั้นไม่ต่างจากเปลวเพลิงที่ลุกโชนอยู่ในอกของชายตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งซึ่งมีความผิดปกติเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทว่าเขายังแน่วแน่และมีเป้าหมายเดียวคือต้องเข้าชิงกับสปาสสกี้ให้ได้

สุดท้ายบ็อบบี้จะมีชะตากรรมอย่างไร? เขาจะสามารถเข้าชิงและเอาชนะเทพหมากรุกจากดินแดนหมีขาวได้หรือไม่? เป็นสิ่งที่เราแนะนำให้คุณไปหาคำตอบจากภาพยนตร์ด้วยตัวเอง นอกจากภาพยนตร์เรื่องนี้จะสนุกสนานตื่นเต้นและได้เห็นวิธีคิดของบุคคลอันเป็นอัจฉริยะแล้วมันยังทำให้เห็นประวัติศาสตร์ในยุคสงครามเย็นและเหตุผลที่โลกเราไม่สมควรมีสงครามไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด เพราะมันนำมาซึ่งความสูญเสียไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอยู่เสมอนั่นเอง