ข้างหลังภาพ หนังเก่า งดงาม เจ็บปวด คลาสสิก ที่ควรดูสักครั้ง

หากกล่าวถึงหนังไทย เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องความรักคงมีมากมาย หากแต่จะมีกี่เรื่องที่ดูแล้วจะยังคงติดตาตรึงใจคนดู เมื่อหวนนึกถึงยังคงจำเนื้อหาเรื่องราวของหนังเรื่องนั้นได้แม่ว่าจะผ่านไปนานสักเท่าไร

งดงาม

                 ความงดงาม การสื่อสารความรักของคนสมัยนี้กับสมัยก่อนนั้นต่างกัน สมัยนี้การบอกรักเป็นเรื่องง่ายดาย บอกกันได้ทุกที่ทุกเวลา ทั้งกลางวันกลางคืนจริงหรือไม่จริงบางครั้งไม่อาจรู้ได้ ผ่านช่องทางโซเชียลที่หลากหลาย ส่งสติ๊กเกอร์ในไลน์ ในเฟส คอลโทรศัพท์ออนไลน์คุยกัน รักกันง่ายเลิกกันง่ายลืมกันได้แค่ชั่วข้ามคืน อกหักไปหาใหม่ได้ทันที แต่กับคนรุ่นปู่รุ่นทวดเราในสมัยก่อนความรักไม่ได้เป็นเรื่องที่ง่ายดายเหมือนในสมัยนี้ ต้องเคารพถือศีลธรรมอันดีงามระหว่างชายและหญิง การจะรักใครสักคนต้องผ่านเวลาและอุปสรรคมากมาย การติดต่อสื่อสารกันมีเพียงจดหมายกับเครื่องโทรเลข การบอกรักนั้นจึงเป็นสิ่งที่ยากเย็นสลักสำคัญพอสมควร สำหรับเรื่องข้างหลังภาพนั้นจุดเด่นคือภาษา บรรยากาศ เรื่องราวของตัวละคร ในเรื่องมีการสนทนาด้วยถ้อยคำที่สละสลวยไพเราะ ทุกประโยคในบทสนทนาระหว่างคุณหญิงกีรติ นพพร ล้วนมีความหมาย บ่งบอกอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดของตัวละครได้อย่างลึกซึ้ง และความนัยที่คุณหญิงพยายามสื่อสารให้นพพรซึ่งเป็นหนุ่มรุ่นผู้มีไฟรักสุมทรวงเข้าใจถึงความรู้สึกของตนเองที่มีนพพร บรรยากาศความสวยงามของประเทศญี่ปุ่น เรื่องราวเข้มข้นของเนื้อหาตัวละครส่งเสริมให้เรื่องมีความงามกลมกล่อม

เจ็บปวด

                 เรื่องข้างหลังภาพนี้ถูกสร้างมาจากวรรณกรรมชั้นดี ประพันธ์โดยศรีบูรพา ในหนังเป็นเรื่องราวของหญิงสาวผู้สูงศักดิ์ที่ออกเรือนไปกับเศรษฐีชราอายุอานามราวไม้ใกล้ฝั่งเต็มที และได้ไปฮันนีมูน ณ ประเทศญี่ปุ่น และได้พบกับนพพรภายหลังนพพรได้เป็นไกด์นำทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในญี่ปุ่นจนวันหนึ่งความรู้สึกของทั้งสองเปลี่ยนไป หากแต่วัยวุฒิที่มากกว่าทำให้คุณหญิงกีรติพยายามหักห้ามใจ เกิดโศกนาฏกรรมความรักเกิดขึ้น สร้างความเจ็บปวดให้กับตัวคุณหญิงเองกับนพพรไปตลอดชีวิต

คลาสสิก

           “ฉันตายโดยปราศจากคนที่รักฉัน แต่ฉันอิ่มใจว่าฉันมีคนที่ฉันรัก”  ประโยคคลาสสิกที่เรายังคงจดจำได้เสมอจากหนังเรื่องนี้ ในเนื้อหาของหนังนั้นเมื่อเราได้ดูจบ จะต้องได้ขบคิดอะไรบางอย่างที่ได้จากหนังอยู่แน่นอน ซึ่งทำให้เราต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่า เหตุที่ต้องเกิดโศกนาฏกรรมความรักของคุณหญิงกีรติกับนพพรนั้น แท้จริงแล้วเกิดจากความเป็นหนุ่มกลัดมันคึกคะนองที่ยังเด็กเกินไปเกินกว่าจะเข้าใจความหมายของสิ่งที่คุณหญิงพยายามจะสื่อ หรือจริงแล้วคุณหญิงนั้นพยายามสื่อสารด้วยประโยคแฝงความนัยที่ตีความยากเกินไป จนท้ายที่สุดทำเกิดผลลัพธ์ที่นำไปสู่หายนะในชีวิตของคุณหญิงกีรติเอง ไม่ว่าอย่างไรก็ตามจะยุคไหนสมัยไหนผู้หญิงก็มักจะเดาใจยากอยู่เสมอ ใช่ไหมล่ะ