เงื่อนไขหนังสุดกดดัน ที่จะทำให้คนดูลุ้นจนตัวโก่งตัวไม่ติดเบาะ

                เราไปดูหนังเพื่อรับความสนุกสนาน ตื่นเต้น ซาบซึ้ง หรือหวาดกลัว ซึ่งเป็นหน้าที่ของตัวหนังที่จะสื่ออารมณ์เหล่านี้ออกมาให้เราได้มากน้อยแค่ไหน แต่แน่นอนว่าหนังเรื่องที่สามารถสื่ออารมณ์เหล่านี้ออกมาได้ดี ต้องเป็นหนังที่มีเนื้อเรื่องเข้มข้น Visual Effect ที่ดี และบทตัวละครที่ดี แต่ก็มีหนังประเภทหนึ่ง ซึ่งมีวิธีการง่าย ๆ ที่จะทำให้คนดูอินไปกับตัวหนังด้วยความรู้สึกลุ้นระทึก และตื่นเต้น นั่นก็คือการสร้างเงื่อนไขให้กับตัวหนังนั่นเอง

หนังประเภทที่มีการกำหนดเงื่อนไขนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นหนังแนวเอาชีวิตรอด หรือหนังสยองขวัญต่าง ๆ ที่ตัวละครต้องพบเจอกับเหตุการณ์บางอย่างที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และต้องเอาชีวิตรอดมาจากคน สัตว์ประหลาด หรือมนุษย์ต่างดาว ต่าง ๆ ให้ได้

หนังเงื่อนไขติดอันดับ ที่กดดันถึงขั้นสุดที่ไม่ได้ดูถือว่าพลาด

                หนังที่มีการตั้งเงื่อนไขขึ้นมาเพื่อเป็นปัจจัยสำคัญในการกดดันตัวละคร และคนดูให้เอาใจใจช่วยไปกับหนังนั้น เรื่องแรกที่อยากแนะนำเลยคือ A Quite Place หนังแนวเอาตัวรอดแบบสยองขวัญ ซึ่งมีเงื่อนไขง่าย ๆ คือ ห้ามมีการส่งเสียงดัง ถือว่ามีเสียงดังแม้แต่นิดเดียว จะถูกเอเลี่ยนฆ่าตาย แน่นอนว่าไม่ใช่เงื่อนไขที่ซับซ้อนอะไรเลย แต่สามารถทำให้หนึ่งชั่วโมงกว่าในการดูหนังเรื่องนี้เต็มไปด้วยความตื่นเต้น กดดัน และเอาใจช่วยตัวละครอย่างสุดชีวิต  

                เรื่องต่อมาคือ Don’t Breath หนังที่หยุดลมหายใจคนดูชั่วขณะมาแล้วมากมาย ด้วยเงื่อนไขแปลก ๆ ที่ค่อนข้างคล้ายกับเรื่อง A Quite Place นั่นก็คืออย่าส่งเสียงดัง เนื่องจากเนื้อเรื่องของหนังเกี่ยวกับกลุ่มวัยรุ่นที่มีความคิดแผลง ๆ ที่คิดจะเข้าไปปล้นบ้านคนแก่ที่พิการทางสายตา แต่เรื่องกลับตาลปัตรเมื่อคนแก่เจ้าของที่ตาบอดนั้นเป็นทหารเก่า ซึ่งมีฝีมือในการต่อสู้อย่างดี รวมไปถึงร่างกายที่ปรับตัว โดยทหารเก่าคนนี้จะมีความสามารถทางการได้ยินดีกว่าคนปกติหลายเท่า เพื่อทดแทนความสามารถทางการมองเห็น จึงทำให้คนดูต้องเอาใจช่วยเหล่าเด็กวัยรุ่นที่หลงเข้าไปในบ้านของคนแก่ตาบอดนี้ ว่าจะสามารถรอดออกมาได้หรือไม่

หนังเงื่อนไขอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นก็คือ SAW หนังแนวปริศนา และสยองขวัญ ที่เป็นตำนานในดวงใจของใครหลาย ๆ คน เงื่อนไขง่าย ๆ ก็คือคนที่กระทำผิดแล้วไม่ได้รับโทษตามกฎหมาย จะถูกจับเพื่อนำมาเล่นเกม ซึ่งเกมต่าง ๆ เหล่านี้เป็นเกมที่โหดร้าย และน่ากลัวเป็นอย่างมาก เพื่อลองใจผู้เล่นว่ากล้าที่จะทำมันหรือไม่ ถ้าไม่ทำก็ตายสถานเดียว รวมไปถึงเรื่องของเวลาต่อเกมที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้ยิ่งเพิ่มความกดดันเข้าไปเป็นทวีคูณ ทำให้เป็นหนังระทึกใจ และกดดันอีกหนึ่งเรื่องเลยทีเดียว

สำหรับใครที่ชอบหนังที่ตื่นเต้น ระทึกใจ ที่ไม่ใช่หนังผี หรือหนังแอ็คชั่นธรรมดา ไม่ควรพลาดหนังเงื่อนไขเหล่านี้เป็นอย่างยิ่ง รับรองได้ว่าคุณจะได้รับความกดดัน และตื่นเต้นที่ต่างจากหนังธรรมดาอย่างสิ้นเชิงแน่นอน