Ratatouille เรื่องราวการทำอาหารสุดพิเศษกับสัตว์ตัวจี๊ด

การ์ตูนอนิเมชั่นเรื่องนี้ ถูกสร้างและกำกับออกมาให้ผู้ชมได้เห็นมุมมองทั้งสองด้าน ของโลกมนุษย์และโลกของสัตว์เล็กน่ารังเกียจอย่างหนู ผู้คนทั่วไปมักเห็นว่าหนูเป็นสัตว์ที่ไม่น่าคบ ไม่ควรอยู่ในห้องครัวที่เกี่ยวข้องกับอาหารการกิน เพราะมันสกปรกและชอบขโมยอาหารอยู่เป็นประจำตามบ้านคน แต่ถ้าลองมองในมุมของมันแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้พยายามสื่อความรู้สึกของหนูเหล่านี้ได้ในหลายแง่มุมเลยทีเดียว

เรมี่ คือหนึ่งในเหล่าหนูน้อยที่อาศัยอยู่บนเพดานของบ้านคนกับครอบครัวหนูทั้งหลาย เขาเป็นหนูที่ฉลาดและแถมยังสะอาดมาก ๆ เพียงตัวเดียว โดยปกติเขาจะเดินด้วยเท้าเพียง 2 ข้างเท่านั้น คือเท้าด้านหลัง เพราะเขาเห็นว่าเท้าด้านหน้าเอาไว้หยิบของกิน เขาจะหลีกเลี่ยงการกินอาหารสกปรก และความสามารถพิเศษอย่างหนึ่งนั่นก็คือ เขาสามารถแยกแยะรสชาติของอาหารได้เป็นอย่างดี โดยรู้ด้วยว่าอันไหนกินได้และกินไม่ได้

เจ้าหนูน้อยเรมี่ มี “กุสโตว์” เชฟที่เป็นเจ้าของร้านอาหารฝรั่งเศส Gusteau’s เป็นไอดอล เรมี่ได้รู้ว่ากุสโตว์ได้เสียชีวิตลง ด้วยเหตุที่นักวิจารณ์อาหาร วิจารณ์ร้านเขาในด้านลบ เขาจึงตรอมใจตาย ชื่อเสียงของร้านเลยได้ลดลงหลังจากนั้น แต่เรมี่ยังจำคำคำหนึ่งของกุสโตว์ได้เสมอ คือคำว่า “ไม่ว่าใครก็ทำอาหารได้” เรมี่จึงมีแรงบันดาลใจในการอยากทำอาหารมากขึ้น แต่เขาไม่รู้เลยว่าจะเริ่มต้นอย่างไรดี

จนกระทั่งเขาได้บังเอิญมาเจอกับ ลินกวินี่ ชายหนุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับร้านแห่งนี้ โดยได้เข้ามาเป็นพนักงานทำความสะอาด แต่เขาดันซุ่มซ่ามทำหม้อซุปตกเลยต้องทำใหม่แต่รสชาติดันแย่เสียเหลือเกิน สิ่งนี้เลยเป็นจุดเริ่มต้นทำให้เรมี่และลินกวินี่ได้มาเจอกัน และได้ช่วยเหลือกันในเวลาต่อมาโดยไม่มีใครรู้ ความสัมพันธ์ของเขาทั้งสองจึงแน่นแฟ้นมากขึ้น เขาได้ทำภารกิจการทำอาหารร่วมกัน กับอาหารจานพิเศษ ที่อาจจะพลิกฟื้นร้าน Gusteau’s ขึ้นมาได้อีกครั้ง

พวกเขาจะได้เจอกับเชฟสุดเหี้ยมผู้หยาบคาย ที่จะคอยกลั่นแกล้งในทุกวิถีทางเพราะตวามอิจฉา แต่ฝีมือการทำอาหารของเรมี่กับเพื่อนร่วมเดินทางอย่างลินกวินี่ ความฝันที่เป็นจริงของพวกเขาทั้งสอง ความมั่นคงที่จะทำให้ไม่สามารถมีใครมาสั่นคลอนได้ และนี่มันอาจจะทำให้คุณอดยิ้มไม่ได้ การดูเรื่องนี้อาจจะทำให้ผู้ชมรักสัตว์สี่เท้าอย่างหนูมากขึ้นก็เป็นได้ การที่สัตว์และมนุษย์มีภาษาพูดต่างกัน ท่าทางการเดินต่างกัน ตัวอาจเล็กกว่า แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขาจะมีความรู้สึกที่เล็กกว่ามนุษย์เลย นั่นคือสิ่งที่คุณจะได้รู้สึกไปด้วยกันในเรื่องนี้