Moana การ์ตูนอนิเมชั่นที่เต็มไปด้วยพลังแห่งการลุกขึ้นสู้

เด็กสาวคนหนึ่งได้เกิดขึ้นมาบนเกาะโมทูนุย เธอถูกตั้งชื่อว่า Moana โดยมีครอบครัวเป็นถึงท่านหัวหน้าเผ่าของเกาะ เขาต้องการฝึกลูกให้โตมาเป็นผู้สืบทอดหัวหน้าเผ่า จะได้ไม่ต้องออกทะเล และเขาก็ได้สั่งห้ามทุกคน ไม่ให้ออกไปนอกเขตพื้นที่ที่กำหนดทางทะเลโดยเด็ดขาด เพราะเกาะแห่งนี้และน้ำทะเลผืนนี้ได้ถูกต้องคำสาป หลังจากเกิดการณ์ไม่คาดคิด เพราะหัวใจของเทฟิติ เทพผู้คุ้มครองสรรพสิ่งได้ถูกขโมยไปโดย ‘มาวอิ’ ครึ่งมนุษย์ครึ่งเทพ ทำให้ผู้คนต่างหวาดกลัวกับคำสาปนี้เป็นอย่างมาก

ยกเว้นแต่เด็กน้อย Moana กลับเกิดมาด้วยนิสัยที่ต่างจากคนอื่นบนเกาะโดยสิ้นเชิง เธอเป็นคนอยากรู้อยากเห็นไปซะทุกเรื่อง แถมยังขี้สงสัย ชอบเดินเที่ยวเล่น และชอบวิ่งเข้าหาทะเลอยู่เป็นประจำ เธอรักการผจญภัยเป็นชีวิตจิตใจ และทุกคนรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี แต่กฎของชนเผ่านี้ก็ยังคงเหมือนเดิม และ Moana จะไม่สามารถผจญภัยนอกเกาะได้แม้แต่นิดเดียว เธอต้องเป็นหัวหน้าเผ่าตามที่พ่อและแม่ได้กำหนดไว้ให้เท่านั้น จนกระทั่งเมื่อเธอได้โตขึ้น ก็ได้รู้ความลับบางอย่างของบรรพบุรุษของเธอแต่ละคน และรู้เหตุผลจริง ๆ ว่า ทำไมพ่อกับแม่ถึงตั้งกฎข้อนี้ขึ้นมา รวมถึงกับปัญหาที่ต้องมีคนรับผิดชอบ

เธอจึงตัดสินใจที่จะละทิ้งกฎนี้ และออกตามหาตัวการของเรื่องทั้งหมด ตัวการที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้คนทุกคนต่างหวาดกลัวการออกผจญภัยไปในทะเล และไม่อยากเสี่ยงกับอะไรทั้งสิ้น Moana จึงได้รับภารกิจที่ยิ่งใหญ่ สายเลือดบรรพบุรุษที่เธอได้รับมาอย่างเปี่ยมล้น และเธอรู้ว่า “เธอเกิดมาเพื่อเป็นใคร” ท้องทะเลจึงเลือกเธอให้ปฏิบัติภารกิจนี้ แล้วเธอก็แน่วแน่ที่จะทำมันอย่างเต็มที่ เพื่อที่จะให้สุดท้ายแล้ว ความกลัวจะได้ออกจากใจของทุกคน แล้วกลับมาเป็นแสงสว่างให้ชนเผ่าเหมือนเดิม เธอต้องตามหามาวอิ แล้วให้เขาเอาหัวใจไปคืนให้ได้

เรื่องนี้ผู้ชมจะไม่ได้แค่เห็นการผจญภัยในท้องทะเลของ Moana แต่จะได้เห็นความสัมพันธ์ที่เห็นความอบอุ่นมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ไม่น่าจะเป็นไปได้เลยในตอนแรกของคนสองคน รวมถึงความอบอุ่นในครอบครัวที่ไม่ได้มีแค่ พ่อ แม่ ลูก แต่ยังรวมถึงคนทุกคนที่ได้อยู่ร่วมกันในสถานที่เดียวกัน หรือแม้แต่ต่างสถานที่ก็ตาม และพลังแห่งความกล้าสู้ไม่ถอยและจิตใจที่เข้มแข็งของสาวน้อย Moana ที่จะทำให้คนที่ดูเรื่องนี้จะสามารถรู้สึกได้ถึงพลังของเธอ การต่อสู้กับความน่ากลัวที่อาจจะฆ่าเธอได้ในพริบตา แต่เธอสามารถสยบสิ่งนี้โดยที่ไม่ได้ใช้กำลังเลย เธอใช้วิธีไหนกัน มาคอยลุ้นเอาใจช่วยเธอกันในเรื่อง Moana