Fantastic Beast and Where to Find Them มหัศจรรย์สัตว์วิเศษจากโลกเวทย์มนตร์

หากใครเป็นแฟนหนัง หรือแฟนหนังสือพ่อมดน้อย Harry Potter ก็คงจะรู้จักคุ้นเคยกับ Fantastic Beast and Where to Find Them หรือหนังสือสัตว์มหัศจรรย์และถิ่นที่อยู่ อันเป็นหนังสือเรียนที่เหล่าพ่อมดแม่มดน้อยในเรื่องต้องใช้ประกอบการเรียนวิชาสัตว์วิเศษ ผู้เขียนหนังสือสัตว์วิเศษนี้ ก็คือ ศาสตราจารย์นิวท์ สคามันเดอร์ พระเอกของเรื่อง Fantastic Beast and Where to Find Them นั่นเอง ซึ่งในหนังภาคแรก ก็ได้นักแสดงฝีมือดือ ดีกรีออสการ์ Eddie Redmayne มารับบท นิวท์ พ่อมดหนุ่มจากอังกฤษสุดคูล ผู้พกกระเป๋าเดินทางที่เต็มไปด้วยสัตว์วิเศษเข้ามาในนิวยอร์ค เพื่อจุดประสงค์บางอย่าง

เมื่อ เจ เค โรว์ลิ่ง รับหน้าที่คนเขียนบท

เนื้อเรื่องใน Fantastic Beast and Where to Find Them เป็นเนื้อเรื่องใหม่ทั้งหมด แต่มีความเชื่อมโยงกับเนื้อหาบางส่วนใน Harry Potter ซึ่งเมื่อได้นักเขียนเจ้าของเรื่องมาเขียนบทให้กับหนังเรื่องนี้ รอยต่อที่เป็นความเชื่อมโยงของเนื้อเรื่องจึงไม่สะดุด ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนัง จะเกิดขึ้นก่อนที่จะถึงยุคของแฮรี่ ดังนั้น จึงได้เห็นบรรยากาศของเมืองนิวยอร์คในยุคเก่า ต้องขอบอกว่าเมื่อตัว เจ เค ได้กระโดดจากการเป็นนักเขียน มารับหน้าที่คนเขียนบทภาพยนตร์นั้น เธอก็ทำได้ดีไม่แพ้การเขียนหนังสือ ไม่ว่าจะเป็นการวางพล็อตเรื่องที่น่าสนใจ ที่แม้ฉากหลังจะไม่ได้เป็นโลกเวทมนตร์เต็มรูปแบบเหมือนในเรื่อง Harry Potter ที่เหตุการณ์ส่วนใหญ่เกิดในโรงเรียนเวทมนต์ฮอกวอตส์ แต่หนังก็พาให้เรารู้สึกมหัศจรรย์ใจไปกับสัตว์วิเศษชนิดต่าง ๆ และทำให้รู้สึกเอาใจช่วยให้ภารกิจของพระเอกของเราในการอนุรักษ์สัตว์วิเศษนั้นผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

การเชื่อมโยงขั้นเทพ

ในหนังสือ Harry Potter นั้น เนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ นิวท์ สคามันเดอร์ และ พ่อมดกรินเดลวัลด์นั้นไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลยแม้แต่น้อย จะมีบอกก็เพียงแต่ว่า นิวท์ นั้นรู้จักกันเป็นการส่วนตัวกับศาสตราจารย์ดัมเบิลดอร์ แต่เมื่อจับทั้งคู่มาปะทะกันในหนัง Fantastic Beast ภาคแรกนั้น ก็ต้องขอบอกว่าทำได้ดี และน่าสนใจมาก และทั้งพ่อมดสุดเนิร์ดอย่างนิวท์ กับตัวร้ายอย่างกรินเดลวัลด์ ต้องโคจรมาพบกันอีกครั้งในหนังภาคต่อ The Crimes of Grindelwald ดังนั้น จึงน่าสนใจว่า เจ เค จะวางพล็อตเรื่องอย่างไร ให้น่าสนใจและน่าติดตาม เพราะเชื่อว่ามือระดับ เจ เค แล้ว การวางพล็อตเรื่องให้มีการหักมุม และเดาทางยากนั้น เป็นเรื่องที่เธอถนัดทีเดียว

นอกจาก Eddie Redmayne แล้ว ในภาค The Crimes of Grindelwald ยังมีนักแสดงแม่เหล็กอีก 2 คน คือ Johny Depp ที่รับบทเป็นพ่อมดกรินเดลวัลด์ และ Jude Law ผู้มารับบทศาสตราจารย์ดัมเบิลดอร์ในวัยหนุ่มนั่นเอง หนังเรื่องนี้จึงเป็นที่รอคอยของแฟน ๆ หนังแฟนตาซีเวทมนตร์ และเป็นหนังที่จับตามองมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง