ดูหนัง Feel Good ชวนคุณมองโลกในแง่งาม

คำว่า feel good ที่แปลว่ารู้สึกดี เมื่อเอามาใช้กับภาพยนตร์ ก็จะหมายถึงหนังที่ดูแล้วให้ความรู้สึกอิ่มเอม มีความสุข ไม่ว่าเรื่องราวในหนังจะเป็นเช่นไร แต่ถ้าทำให้เกิดความรู้สึกดี ๆ ชวนให้ยิ้มตามขึ้นมาได้ ก็จัดเป็นหนัง feel good ได้ทั้งนั้น ในยุคที่ความเครียดมักมาเยือนแบบเงียบ ๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว ทั้งจากสภาพจราจร ความเร่งรีบของการทำงาน ค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบ กระแสความนิยมของหนัง feel good ก็ดูจะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะหนังสามารถสร้างอารมณ์ดี ๆ ให้ความรู้สึกในด้านบวก สร้างความประทับใจ และบ้างเรื่องยังสร้างแรงบันดาลใจ ให้เราอยากจะลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่าง เพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตไปในทางที่ดีขึ้น

เหตุผลดี ๆ ที่ควรดูหนัง Feel Good

  • พักผ่อนสมอง และผ่อนคลายอารมณ์จากความตึงเครียด ด้วยวิธีการเล่าเรื่องแบบที่ไม่ได้ให้ความรู้สึกหนักอึ้ง แม้ว่าหนังฟีลกู๊ดบางเรื่องจะไม่ใช่แนวคอมเมดี้จ๋า ที่ชวนก๊ากทุกหนึ่งนาที แต่ด้วยโทนของหนังที่ดูสดใส จะทำให้อารมณ์ขุ่นมัวของเราค่อย ๆ เบาบางลงได้ หนังบางเรื่องก็สามารถสอดแทรกอารมณ์ขันเข้าไปแบบเนียน ๆ ให้เราดูแล้วอารมณ์ดีแบบไม่รู้ตัว
  • เปลี่ยนมุมมอง ให้มองโลกในแง่ดี แม้ว่าตัวละครในเรื่องจะประสบพบเจอปัญหาหนักหน่วงอย่างไร แต่การเล่าเรื่องแบบหนังฟีลกู๊ด ก็มักจะชักชวนให้เรามองเห็นแง่มุมที่งดงามในชีวิตได้เสมอ ซึ่งเมื่อดูหนังแบบนี้บ่อย ๆ ก็อาจซึมซับวิธีการคิดเข้ามาได้ ทำให้มุมมองต่อโลกค่อย ๆ เปลี่ยนไป แต่ไม่ได้ความว่าจะทำให้มองโลกสวยเกินความเป็นจริง แต่เป็นการมองหาแง่มุมดี ๆ ตามความเป็นจริง ที่จะสร้างพลังบวกให้กับชีวิต
  • สร้างแรงบันดาลใจ หนัง feel good บางเรื่อง ก็กระตุกต่อมความอยากทำอะไรบางอย่างขึ้นมาได้ เช่น หนัง The Secret Life of Walter Mitty ที่มีฉากหลังเป็นวิวแลนด์สเคปงาม ๆ ของประเทศไอซ์แลนด์ และกรีนแลนด์ ที่ดูแล้วทำให้อยากออกไปไถลสเก็ตบอร์ดบนถนน แทนการนั่งรถบัส และลองไปปีนเขาดูสักครั้งในชีวิต 

ประโยชน์ที่มากกว่าความบันเทิง

เมื่อเราอารมณ์ดี ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน หรือสารสื่อประสาทแห่งความสุข พร้อม ๆ กับโดปามีน ที่เกิดจากความรู้สึกพึงพอใจ และเซโรโทนิน ฮอร์โมนแห่งความสงบ และผ่อนคลาย ซึ่งฮอร์โมนทั้ง 3 ตัวนี้ จะช่วยให้ความกังวลลดลง รู้สึกสดชื่น กระฉับกระเฉง และจัดการความเครียดได้ดีขึ้น ซึ่งการดูหนัง feel good ที่สร้างอารมณ์ดี ๆ ก็เป็นทางหนึ่ง ที่จะสามารถช่วยจัดการภาวะความเครียดที่พบเจอในชีวิตประจำวันได้
หนัง feel good นอกจากจะทำให้เราเห็นแง่มุมที่งดงามของเหตุการณ์ในหนังแล้ว เมื่อเราดูหนังแล้วย้อนกลับมามองตัวเอง ก็อาจจะพบอะไรดี ๆ ที่เราไม่เคยมองเห็นมาก่อน ซึ่งจะช่วยย้ำให้เห็นถึงคุณค่า และความหมายของการมองโลกในแง่มุมที่งดงาม