เปิดตำนาน Jurassic Park ก่อนเดินทางมาถึง Jurassic World

หนังไดโนเสาร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในยุคนี้ ก็คงหนีไม่พ้นแฟรนไชส์ Jurassic Park และ Jurassic World ซึ่งในตอนที่จูราสสิค พาร์ค ภาคแรกสุดออกฉายในปี 1993 ก็ได้สร้างปรากฏการณ์มากมายหลายอย่างในโลกภาพยนตร์ ทั้งการใช้เทคนิคที่ทำให้ได้ไดโนเสาร์ที่ดูสมจริง และเนื้อเรื่องล้ำสมัย ที่หยิบมาจากนิยายวิทยาศาสตร์ของ ไมเคิล ไครซ์ตัน ก็สามารถสร้างความฮือฮา และกระแสความนิยมได้อย่างล้นหลาม จนมีภาคสอง และสามตามมา

กำเนิดใหม่ไดโนเสาร์ จากแนวคิดทางพันธุวิศวกรรม

ในหนังภาคแรกสุด ตอนต้นของหนังจะเล่าถึงที่มาที่ไปของพาร์ค ว่าทำไมนักวิทยาศาสตร์ถึงสร้างไดโนเสาร์ขึ้นมาได้ ทั้งที่มันสูญพันธุ์ไปนานถึง 65 ล้านปีมาแล้ว ด้วยแนวคิดที่ว่า ดีเอ็นเอหรือสารพันธุกรรมของไดโนเสาร์ จะถูกเก็บรักษาผ่านเวลาและการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกไว้ในแท่งอำพันจากเปลือกไม้ จากยุงที่ดูดเลือดของไดโนเสาร์แล้วไปติดอยู่กับยางไม้นั่นเอง และยังมีการตัดต่อพันธุกรรมของกบ มาทดแทนดีเอ็นเอของไดโนเสาร์ส่วนที่ขาดหายไปอีกด้วย ซึ่งตรงนี้เองที่เป็นที่มาที่ไปของวลีอมตะ “ Life finds a way”

เมื่อสวนสนุกไดโนเสาร์ถูกเอามาปัดฝุ่น

หากใครได้ดูหนัง ก็คงพอจะจำเรื่องราวความหายนะที่เกิดขึ้นกับจูราสสิค พาร์คได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปนานหลายปี Jurassic World ก็ถือกำเนิดขึ้น สวนสนุกมีเทคโนโลยีที่มีความล้ำสมัยกว่าเดิม ยิ่งใหญ่กว่าเดิมมากมาย มีระบบความปลอดภัยที่ไว้วางใจได้มากกว่าเดิม แต่ถึงกระนั้น ก็ยังอุตส่าห์สร้างไดโนเสาร์ตัดต่อพันธุกรรมสายพันธุ์สุดอันตราย เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ จึงทำให้เรื่องราวเป็นไปในทิศทางไม่ต่างจากเดิม ก็คือการที่ไดโนเสาร์ดุร้ายพลิกกลับมาทำหน้าที่ผู้ล่าอย่างสมบูรณ์

หรือเราไม่อาจฝืนชะตาการสูญพันธุ์?

ในโอกาสที่หนังภาคต่อของ Jurassic World ภาคแรก นั่นก็คือ Jurassic World: The Fallen Kingdom จะเข้าฉายในช่วงกลางปีนี้ จึงอยากจะชวนให้ทุกคนมาย้อนดูเรื่องราวของหนังไดโนเสาร์ที่เป็นตำนานอย่าง Jurassic Park ซึ่งภายใต้ความบันเทิง ความลุ้นระทึกเอาใจช่วยให้ตัวละครรอดพ้นจากการถูกไดโนเสาร์กินนั้น ก็จะแฝงไปด้วยความหมายของการที่มนุษย์พยายามจะทำตัวเป็นพระเจ้า ด้วยการปลุกสิ่งมีชีวิตที่ถูกกำหนดให้สูญพันธุ์ไปหลายล้านปีให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ซึ่งสุดท้ายผลจากการกระทำนั้น ก็ทำให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายตามมามากมาย

ทั้งใน Jurassic Park และ Jurassic World ล้วนมีจุดร่วมเดียวกันคือ ผู้ที่สร้างไดโนเสาร์ขึ้นมาอีกครั้ง ต่างก็คิดว่าจะควบคุมมันได้ แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นได้เสมอ จากความประมาท และประเมินอันตรายที่จะเกิดขึ้นต่ำเกินไปแฟรนไชส์หนังจูราสสิคนี้ จึงเป็นอีกเรื่องที่สอนให้รู้ว่า มนุษย์ไม่ควรประมาทธรรมชาติ ที่ได้สร้างกลไกของวิวัฒนาการขึ้นมาอย่างแยบยล