สุดยอดภาพยนตร์ที่ควรดูก่อนอายุ 40

คุณอาจคิดว่าภาพยนตร์จะดูตอนอายุเท่าไรก็ได้ไม่เห็นจำเป็นจะต้องมาระบุว่าควรดูตอนอายุเท่าโน้นเท่านี้ ซึ่งความคิดนี้ก็จริงบางส่วน แต่การดูภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสาระที่เหมาะสมกับช่วงเวลาของชีวิตจะได้ประโยชน์มากกว่า เช่นคุณกำลังต้องการแรงบันดาลใจในการต่อสู้ชีวิต หากมัวไปดูภาพยนตร์การ์ตูน ภาพยนตร์รัก ก็คงช่วยสร้างแรงบันดาลใจอะไรได้ไม่มากนัก แต่หากได้ชมภาพยนตร์ที่ตัวละครต่อสู้อย่างหนักหน่วงเพื่อให้ได้ความสำเร็จ เชื่อว่าคุณจะเข้าถึงเนื้อหา หรือเรียกสั้นๆ ว่า “อิน” กับภาพยนตร์เรื่องนั้นมากกว่าเวลาอื่นๆ รู้อย่างนี้แล้วเราลองมาฟังกูรูแนะนำภาพยนตร์ที่เขายืนยันว่าควรดูก่อนอายุ 40 กันดีกว่า

ภาพยนตร์เรื่องแรกที่แนะนำให้ดูก่อนอายุ 40 คือ Forrest Gump ออกฉายเมื่อปี 1994 เป็นภาพยนตร์แห่งความประทับใจที่ทุกคนต้องดู ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัลมากมาย โดยเฉพาะดารานำอย่าง ทอม แฮงค์ เล่นเรื่องนี้ได้ดีเยี่ยมมาก เป็นภาพยนตร์ที่ให้แง่คิดดีๆ ว่าคนธรรมดาสามารถทำสิ่งธรรมดาให้ไม่ธรรมดาได้ เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่ต้องซื้อเก็บขึ้นหิ้งไว้เลยก็ว่าได้ เพราะเชื่อว่าคุณจะต้องดูภาพยนตร์เรื่องนี้ซ้ำเกิน 1 ครั้งแน่นอน ภาพยนตร์เรื่องที่สองที่อยากแนะนำคือ The God Father เป็นภาพยนตร์ 3 ภาคจบ เริ่มออกฉายในปี

1972 แม้จะเป็นภาพยนตร์ที่ค่อนข้างเก่าแต่เนื้อหายังทันสมัยให้ข้อคิดการดำเนินชีวิตได้ดี เป็นเรื่องราวของความพยายามรักษาอำนาจและการหักโค่นคู่แข่งทางอำนาจ มีการชิงไหวชิงพริบอย่างแยบยลเพื่อการดำรงอำนาจไว้ให้ยาวนานของครอบครัวเจ้าพ่อที่มีอิทธิพลมากครอบครัวหนึ่งในช่วงปลายปี 1940 ที่เกิดขึ้นในนิวยอร์ค The Godfather ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกเรื่องหนึ่ และนับเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ทรงอิทธิพลมากที่สุด ได้รับการกล่าวขวัญถึงขนาดนี้คุณจะพลาดได้อย่างไร ภาพยนตร์เรื่องที่สามคือ

The Shawshank Redemption ออกฉายในปี 1994 เรื่องของผู้ชายคนหนึ่งที่ต้องถูกจำคุก และชีวิตในคุกค่อนข้างโหดร้ายและเต็มไปด้วยความทุกข์ใจ เขาจึงคิดวางแผนเพื่อหนีออกจากคุก การวางแผนที่แนบเนียนและเป็นไปอย่างที่คนดูคาดไม่ถึงคือจุดขายของเรื่อง ฉากสำคัญที่พระเอกสามารถหนีออกจากคุกและคืนสู่อิสรภาพเป็นฉากที่น่าประทับใจมากที่สุด ภาพยนตร์เรื่องนี้ให้แง่คิดของการต่อสู้ การไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา เป็นภาพยนตร์ที่ช่วยเติมเต็มแรงบันดาลใจการต่อสู้ชีวิตที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง มาถึงภาพยนตร์เรื่องต่อไปที่ควรดูก่อนอายุ 40 นั่นก็คือ The Schindler’s List ซึ่งออกฉายในปี 1993 เป็นหนังที่สะท้อนให้เห็นบรรยากาศความทุกข์ยากของผู้คนในสมัยสงครามโลก ทหารเยอรมันได้ทรมานพร้อมทั้ง

สังหารชาวยิวอย่างโหดเหี้ยมและไร้ความเมตตา แต่ในท่ามกลางความโหดร้ายของสงครามและความชิงชังทหารเยอรมัน กลับมีนักธุรกิจชาวเยอรมันที่ชื่อ Oskar Schindler ผู้ซื่งใช้เงินส่วนตัวที่มีทั้งหมดเพื่อช่วยชีวิตชาวยิวนับพันคนให้รอดพ้นจากความตาย เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่ให้แง่คิดชีวิตที่ดีมากอีกเรื่องหนึ่ง ด้วยฝีมือการกำกับของสปิลเบิร์ก มาต่อกันที่ภาพยนตร์ที่ควรดูก่อนอายุ 40 อีกเรื่องคือ Brave Heart ออกฉายในปี 1995 เป็นภาพยนตร์แนวการต่อสู้ที่สร้างความประทับใจให้แก่คนทั่วโลกมาแล้ว หลังจากดูภาพยนตร์เรื่องนี้จบทุกคนจะมีแรงบันดาลใจในการต่อสู้กับชีวิตด้วยหัวใจที่กล้าหาญเช่นเดียวกับ William Wallace พระเอกของเรื่องที่รับบทโดย เมล กิบสัน ซึ่งเป็นทั้งผู้กำกับและนักแสดงนำของเรื่อง เขาพยายามต่อสู้เพื่อให้สก็อตแลนด์ได้มาซึ่งอิสระภาพจากการปกครองขอ งอังกฤษ ฉากสุดแสนประทับใจจนทำให้ผู้ชมอาจหลั่งน้ำตาเมื่อ William Wallace ตะโกนกึกก้องคำ

สุดท้ายว่า “ Freedom” ภาพยนตร์เรื่องนี้คุณไม่ควรพลาเป็นอันขาด ต่อกันอีกเรื่องด้วยภาพยนตร์ที่ต้องดูติดต่อกัน 3 ภาคแบบม้วนเดียวจบนั่นคือภาพยนตร์เรื่อง Back to the Future ออกฉายในปี 1985 นำแสดงโดย ไมเคิล เจ ฟ็อกซ์ รับบทเป็น Marty McFly เด็กหนุ่มที่เดินทางย้อนเวลากลับไปในอดีตได้ด้วยรถย้อนเวลาที่ถูกคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องนาม Doc Brown เรื่องราวน่าสนุกและชวนให้คนดูคิดตามว่าหากเราสามารถย้อนไปในอดีตได้ เราควรจะแก้ไขอะไรบ้างเพื่อให้อนาคตของเราดีขึ้น เป็นภาพยนตร์ที่วางพล็อตได้น่าติดตามตลอด 3 ภาค และเชื่อว่าผู้ชมจะต้องชมซ้ำอย่างแน่นอน

ปิดท้ายกันที่ภาพยนตร์เรื่องที่ควรชมก่อนอายุ 40 เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากหนังสือขายดีติดอันดับ นั่นคือภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings ออกฉายเมื่อปี 2001 เรื่องออกแนวแฟนตาซีสมัยยุคกลาง ที่ลอร์ด ซารอน ออกตามหาแหวนวงหนึ่ง เป็นภาพยนตร์แนวแฟนตาซีที่เนื้อหาชวนติดตามอย่างที่สุด ด้วยฉาก เครื่องแต่งกาย บรรยากาศของเรื่อง ถูกสร้างสรรค์อย่างมีจินตนการ ทำให้ผู้ชมเหมือนหลงเข้าไปอยูในดินแดนนั้นด้วย แม้ภาพยนตร์จะมีความยาวมากกว่าภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ แต่เรียกว่าใครได้ชมก็แสนสนุกเพลิดเพลินต้องติดตามชมจนจบเรื่อง นอกจากเนื้อเรื่องจะน่าติดตามแล้ว ผู้ชมยังได้ข้อคิดหลายอย่างที่สะท้อนด้านมืดในจิตใจคน คำถามคือเราจะก้าวพ้นความโลภนั้นได้อย่างไร หากไม่รู้จักควบคุมจิตใจตัวเองให้ได้

ทั้งหมดนี้คือภาพยนตร์ที่ได้รับการแนะนำควรชมก่อนอายุ 40 จากการวิเคราะห์แล้วคงเป็นเพราะเนื้อหาสาระของภาพยนตร์ทั้งหมดจะเป็นประโยชน์สำหรับการดำเนินชีวิตในวันที่เราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ที่จำเป็นต้องคิดพิจารณาชีวิตอย่างถี่ถ้วนมากกว่าตอนเป็นวัยหนุ่นสาวนั่นเอง