คุณคาดหวังที่จะได้รับว่างไรจากการชม ภาพยนตร์ เรามาสำรวจกันดีกว่าว่าคุณชื่นชอบแนวไหน

สิ่งที่ผู้ชมคาดหวังจากภาพยนตร์ คือ อรรถรสในการรับชม ยิ่งในโรงภาพยนตร์ที่มีบรรยากาศสมบูรณ์แบบทั้งภาพและเสียงแล้ว ยิ่งช่วยส่งเสริมให้หนังออกรสชาติมากยิ่งขึ้น หนังที่ดีจะให้อะไรหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ หรือ น้ำตา แง่คิดดีๆที่สามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวัน ซึ่งภาพรวมคือทำให้ผู้รับชมมีความสุข
ภาพยนตร์ กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่มองหากิจกรรมในยามว่างเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียด และเหมาะสำหรับการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง คนในครอบครัว คนรัก หรือแม้แต่เพื่อน เพราะนอกจากได้ใช้เวลาร่วมกันแล้ว ยังช่วยแบ่งปันความสุข ได้แชร์ความรู้สึกนึกคิดที่มีต่อภาพยนตร์ร่วมกัน แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เพียง 1-2 ชั่วโมง แต่ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีทีเดียว คนส่วนมากเลือกดูหนังในแนวที่ตัวเองชื่นชอบและให้ความสนใจ คนที่ชื่นชอบแนวดราม่า เพราะมันสะเทือนอารมณ์และความรู้สึกได้ดี สะท้อนปัญหาสังคมรวมถึงให้กำลังใจสำหรับคนที่ท้อแท้กับชีวิตและต้องการกำลังใจ ไม่แปลกใจที่ผู้ชื่นชอบหนังแนวนี้จะเป็นคนอ่อนไหว มักจะเสียน้ำตาได้ง่ายกับการรับชม สำหรับคนที่ชื่นชอบหนังแนวรัก

โรแมนติค อาจจะเป็นคนที่ชื่นชอบความสวยงามของบทภาพยนตร์ ชอบอยู่ในห่วงอารมณ์ของความรักและความโรแมนติค เมื่อใดที่ดูหนังแนวนี้คุณก็พร้อมจะจินตนาการตามบทจนแทบจะไม่อยากตื่นจากความฝัน เหมาะมากสำหรับคู่รักที่จะจูงมือกันเข้าดู เรียกได้ว่าเป็นการออกเดทอีกรูปแบบนึงในยุคปัจจุบัน สำหรับคนที่ชอบแนววิทยาศาสตร์หรือแนวซุปเปอร์ฮีโร่ต่างๆ ส่วนมากจะชอบหาแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต เพราะเนื้อหาในหนังแนวนี้ส่วนมากเป็นการจินตนาการและแทบจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงบนโลกใบนี้ แต่ที่หลายคนชื่นชอบเพราะตื่นเต้นกับเทคนิคและความแปลกใหม่ของหนัง เหมือนการปลดปล่อยตัวเองออกจากกฎเกณฑ์เดิมๆบนโลกใบนี้
ภาพยนตร์ แนวตลกก็ถือว่าได้รับความนิยม เพราะสามารถดูได้ทุกเพศทุกวัย สร้างเสียงหัวเราะทำให้ผ่อนคลายและลดความกดดันต่างๆได้ดี เหมาะสำหรับเพื่อนๆที่พากันมารับชมเป็นกลุ่ม และบางครั้งยังสร้างกระแสแปลกใหม่อย่าง วลี หรือ มุกตลก ที่ทำในเกิดค่านิยมหรือที่เรียกกันว่าแฮชแทกกันในโลกโซเชียลอีกด้วย ต่อมาแนวสยองขวัญ ส่วนมากคนที่ชอบหนังแนวนี้ถ้าไม่เป็นพวกที่กล้าสุดๆคือพวกประเภทอยากลองของ ก็จะเป็นพวกประเภทที่กลัวสุดๆ คือพวกที่พยายามบอกคนอื่นว่าไม่กลัว แต่ก็ถือเป็นความบันเทิงใจอย่างนึงที่ช่วยกระตุ้นให้รู้สึกมีชีวิตชีวา ได้เรียนรู้ว่าโลกใบนี้ไม่ได้มีแต่เรื่องที่สวยงาม ยังมีอีกด้านที่มันมืดดำจนเกินที่เราจะคาดเดาหรือพิสูจน์ได้ด้วยวิทยาศาสตร์ หนังแนวนี้ไม่แนะนำสำหรับคนที่มีโรคประจำตัวอย่างโรคหัวใจ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ ควรศึกษาข้อมูลก่อนการรับชม เพราะสมัยนี้เราต้องนับถือฝีมือของผู้กำกับภาพยนตร์ที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวได้ชวนขนหัวลุกกันสุดๆ ต่อไปแนวลึกลับสอบสวนหรือแนวไขคดีปริศนา คนที่ชอบแนวนี้ส่วนมากมีความเป็นนักสืบสูงหรือดูโคนันมากเกินไป ชอบความท้าทายและต้องการคลี่คลายทีละปม จะค่อนข้างมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง เหมาะสำหรับมาลับคมสมองประลองฝีมือกัน ค่าตอบแทนคือความกระจ่างของการไขปริศนา
ภาพยนตร์ แนวที่ถือว่าเป็นของขวัญล้ำค่าของจินตนาการเลยคือ แนวการ์ตูน หลายคนแม้จะโตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ยังคงชื่นชอบในการดูการ์ตูน เพราะนอกจะช่วยย้อนวัยเด็กแล้ว ยังทำให้รู้สึกคลายความกดดัน เพราะบางครั้งการอยู่ในโลกของจินตนาการก็ทำให้รู้สึกดีมากกว่าโลกของความเป็นจริง ไม่ต้องมีบทบาทหน้าที่หรือแบกรับภาระปัญหาอะไร สำหรับเด็กแล้ว หนังการ์ตูนจะช่วยต่อยอดจินตนาการของพวกเขาไม่มีที่สิ้นสุด ไม่แปลกใจเลยที่เด็กๆถึงชอบดูการ์ตูนและสามารถดูซ้ำๆโดยที่ไม่รู้จักเบื่อ เพราะมันคือโลกของเด็ก ภาพยนตร์ จึงถือว่าเป็นสื่อบันเทิงที่เข้าใจง่ายและให้ประโยชน์กับคนดูมากที่สุด นอกจากแนวดราม่า แนวรักโรแมนติก แนววิทยาศาสตร์ แนวตลก แนวสยองขวัญ และแนวการ์ตูน ที่ได้กล่าวยก

ตัวอย่างมาคร่าวๆแล้ว ก็มีหนังแนวอื่นๆที่ระบุย่อยออกไปอีก เพื่อให้ผู้รับชมได้เลือกระบุในแนวที่ตัวเองชอบได้ชัดเจนมากขึ้น สำหรับคนที่ตั้งใจจะชมภาพยนตร์สักเรื่องนึงแล้ว ต่างคาดหวังว่าจะได้รับความสุขหลังจากจบเรื่องรวมทั้งไม่อยากรู้สึกผิดหวังหรือเสียดายค่าตั๋วที่ซื้อมานั่นเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งแรกที่เราควรคำนึงถึงก่อนเลือกดูหนังสักเรื่องคือความชอบส่วนตัว เพราะหากคุณมีอคติหรือความรู้สึกต่อต้านกับสิ่งที่จะรับชม แน่นอนว่าคุณย่อมไม่ได้รับประโชยน์อะไรเลยจากหนังเรื่องนั้น จงเลือกในแนวที่ตัวเองชื่นชอบและบ่งบอกถึงตัวคุณเองแล้วคุณจะมีความสุข ได้รับทั้งประโยชน์และความคุ้มค่า หรือถ้าคุณอยากลองเปลี่ยนแนวเพื่อหาความแปลกใหม่ คุณลองเปิดใจให้กว้างแล้วคุณจะพบความสวยงามที่ซ่อนอยู่ในภาพยนตร์