ภาพยนตร์เป็นฉากหนึ่งในช่วงชีวิต

เมื่อกล่าวถึงภาพยนตร์ เชื่อว่าแทบทุกคนต้องมีภาพยนตร์สักเรื่องที่ตนประทับใจ ภาพยนตร์นอกจากจะจัดเป็นศิลปะที่ล้ำค่าในด้านความบันเทิงแล้วยังสอดแทรกแง่คิดเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ของการรับชมในขณะเวลาเดียวกัน ภาพยนตร์เหล่านี้ล้วนมีเทคนิคที่ทำให้ผู้ชมเกิดอารมณ์ร่วมขณะรับชมมีฉากที่ผู้กำกับจัดสร้างอย่างอลังการหรือเป็นธรรมชาติมากที่สุด ภาพยนตร์บางเรื่องที่โด่งดังสามารถสร้างรายได้หลักล้านในเวลาอันรวดเร็ว อย่าง Avatar Titanic Star Wars: The Force Awakensที่ผ่านมา ที่ทำเอาโรงภาพยนตร์หลายที่ถึงกับต้องหาที่นั่งเสริม
ภาพยนตร์ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญเฉพาะเรื่องรายได้เพียงเท่านั้น การสร้างสรรค์ความทุ่มเทของทีมงานก็เป็นกำลังปัจจัยสำคัญที่ผลิตผลงานคุณภาพจนเป็นที่จดจำ ผู้เขียนบทภาพยนตร์และผู้กำกับภาพยนตร์ต่างต้องศึกษาถึงแก่นแท้ของเนื้อเรื่องอย่างละเอียด ต้องตีบทแตกในเวลาท้องเรื่องที่จำกัดรวม โดยส่วนใหญ่แล้วเนื้อเรื่องมักจะอ้างอิงถึงเรื่องราวของมวลมนุษยชาติ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตที่แฝงแง่คิด กระตุ้นจิตใต้สำนึกหรือคลายเครียดจนเกิดการลอกเลียนแบบในเวลาต่อมา บางครั้งก็กลายเป็นประเด็นของสังคม
ตัวละครหรือนักแสดงในภาพยนตร์มีความชัดเจนในการแสดง เข้าถึงความเป็นไปของตัวละครในเนื้อเรื่องแสดงออกมาเป็นธรรมชาติ ลุยทุกบทบาททั้งลุยน้ำเดินป่า วิ่ง เพราะกล้องที่ใช้มักมีตัวเดียวนักแสดงจึงต้องเหนื่อยมากกว่าแสดงละคร
ทุกครั้งที่ชมภาพยนตร์เรามักจะคาดเดาในสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ยากความซับซ้อนกระตุ้นต่อมความอยากรู้ได้เป็นอย่างดีช่วยให้เรื่องราวดูลึกลับ น่าค้นหาและติดตาม ฉากในภาพยนตร์หลายเรื่องตรงกับความเป็นจริงของคนในสังคมเป็นจำนวนมากยิ่งมากเท่านั้นผู้คนก็ต่างพากันไปติดตามให้จึงจุดหักของเรื่องที่เป็นตัวฉนวนให้คนเหล่าเกิดการจินตนาการตาม กลายเป็นเรื่องราวการชมภาพยนตร์ที่ให้ทั้งความบันเทิงและแง่คิดดี ๆ กับชีวิต เกิดแรงบันดาลใจ เกิดสาระที่ประกอบด้วย
1.ความบันเทิง ความสนุกสนานเพลิดเพลิน ความผ่อนคลายจากล้าของสมองให้พักเมื่อรู้สึกผ่อนคลายร่างกายก็ฟื้นตัวมีแรงที่กระตุ้นให้สมองเกิดความคิดสร้างสรรค์ผสานเสียงดนตรีเกิดความละเอียดอ่อนในอารมณ์ ผลศึกษาล่าสุดจากจากมหาวิทยาลัยโลมา ลินดาในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ยังพบว่าการดูหนังตลกวันละครึ่งชั่วโมงช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดและสารเคมีที่เกี่ยวโยงกับโรคหัวใจ
2.ความคิด แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ ทำให้ฝันของบางคนที่กำลังหลุดลอยกลับกลายเดินหน้าไปตามฝันจนเป็นความจริง อย่างภาพยนตร์เรื่อง คิดถึงวิทยา ทำให้ครูทั้งประเทศมีพลังที่จะสร้างคนให้เป็นคนดีต่อสังคม ให้ความรักให้ความรู้ สอนเด็กรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับการเรียนรวมถึงความสุขที่แท้จริงของชีวิตไม่ใช่เงินแต่เป็นเพียงแค่การเดินไปถึงเป้าหมายที่ตนตั้งไว้
3.ภาษา ภาพยนตร์บางเรื่องเป็นภาษาอังกฤษบางโรงอาจจะเปิดเป็นภาษาสากลทำให้ผู้ชมต้องตั้งใจฟังเป็นการเพิ่มทักษะการฟังให้ดียิ่งขึ้น เป็น เพราะนี่คือชีวิตจริง!เมื่อเสนทนากับชาวต่างชาติแน่นอนหากทำได้ก็จะกลายเป็นคนที่น่าสนใจมาก ดูพากย์อังกฤษ / ซับไตเติ้ลอังกฤษซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในการฝึกทักษะการฟังแต่ทางที่ดีควรจะมีสมุดไว้จดศัพท์ฝึกแปลความหมายไปด้วย
4.มารยาทในสังคม แม้ว่าจะเป็นโรงภาพยนตร์ที่จ่ายความสุขด้วยเงินในช่วงเวลาสั้น ๆ ก็ใช่ว่าจะแสดงอารมณ์แห่งความสุขมากล้นจนทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนไปตาม ๆ กัน ในโรงภาพยนตร์จะกำหนดมารยาทเบื้องต้น ที่ควรทราบดังนี้
ควรปิดเครื่องมือสื่อสารระหว่างชมภาพยนตร์ในโรงหนัง
ไม่ควรส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น
เข้านั่งประจำที่ตั้งแต่ก่อนหนังตัวอย่างฉาย
รับประทานซะให้อิ่มอย่างเพียงพอ
ไม่ควรถอดรองเท้า ถ้ารู้ตัวว่าถุงเท้าตัวเองเหม็น
5.การศึกษา บางครั้งการอ่านหนังสือแม้จะอ่านหลายรอบ ๆ ก็ช่วยให้จำได้ยาก การดูภาพยนตร์ทำให้ช่วยจำได้ง่ายกว่าสงเกตจากลักษณะของตัวละครในเรื่องอย่างเรื่อง สามก๊ก ที่มีเนื้อเรื่องยาวและมีความคิดที่ซับซ้อนของตัวละคร หรือจะเป็นอุษาคเนย์ การศึกษาภาพยนตร์แนววัฒนธรรมศึกษา ในภาควิชาที่เกี่ยวของกับสื่อภาพยนตร์ก็มีการพัฒนาการเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่องรวมถึงภาพยนตร์โฆษณา ต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น
ส่วนสำคัญที่ภาพยนตร์มอบให้นอกเหนือจากความบันเทิงคือกระตุ้นคิดของสังคม เพราะภาพยนตร์สามารถอธิบายเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างละเอียด เช่น กระบวนการ เหตุการณ์ต่างๆ การเปิดมุมมอง ในมุมกว้างให้สะท้อนถึงปัญหาวิธีการแก้ไข ร่วมกันคิดช่วยกันหาทางออกให้กับสังคม ร่วมทั้งการลดระดับชนชั้นในสังคม
หากถามว่าภาพยนตร์เรื่องใดที่คุณชื่นชอบ โรงภาพยนตร์ใดที่ใช้บริการบ่อยที่สุด คุณน่าจะมีคำตอบอยู่แล้ว แล้วคุณได้รับอะไร ? จากภาพยนตร์เรื่องนั้นบ้าง ! หากยังไปพบคำตอบรีบ ๆ หา บางทีชีวิต ความคิด ความฝัน แรงบันดาลใจกำลังต้องการแรงผลักดันจากภาพยนตร์ไหนสักเรื่อง ?