วงการภาพยนตร์ไทยจะไปในทิศทางไหน ปีนี้จะรุ่งหรือจะร่วง มาดูกัน

ดูเหมือนว่าวงการภาพยนตร์ไทยในตอนนี้ค่อนข้างจะเงียบเหงาเสียเหลือเกิน แตกต่างกับกระแสภาพยนตร์ต่างประเทศที่เข้าคิวต่อแถวรอฉายกันอย่างชนโรงเรื่องต่อเรื่องกอบโกยรายได้กันอย่างสนุกสนาน ตั้งแต่ค่ายหนังอย่าง GTH ที่ได้วงแตกแยกทางกลายเป็นค่ายหนังน้องใหม่ผุดขึ้นมาแทน ที่ยังไม่รู้ว่าจะสร้างหนังออกมาได้ดีอย่างเก่าที่เคยสร้างประวัติศาสตร์ไว้ได้หรือไม่ ซึ่งก็คงต้องติดตามกันต่อไป แต่สำหรับหนังไทยที่เป็นกระแสและน่าสนใจอยู่ในตอนนี้เรียกได้ว่าคิดไม่ออกกันเลยทีเดียว ว่าจะไปดูหนังไทยเรื่องอะไรดี ปีนี้ถือเป็นปีที่ซบเซาของวงการหนังไทยยิ่งนัก เป็นเพราะอะไรนั้น อาจจะด้วยหลายเหตุผล

สาเหตุที่ภาพยนตร์ไทยไม่ได้รับการยอมรับและความนิยมเท่าที่ควรนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจจะเป็นเพราะทุนสร้าง และกำลังของการสร้างที่ไม่ได้มีมากเท่าค่ายหนังในต่างประเทศ เนื่องด้วยเพราะธุรกิจการสร้างหนังของไทยยังไม่ได้มีการลงทุนเอาเทคนิค เอฟเฟกต์เข้ามาเกี่ยวข้องมากเท่าที่ควร เนื่องด้วยเพราะไม่มีเงินทุนสนับสนุนและผู้ร่วมสร้างนั่นเอง อีกทั้งหนังบางเรื่องที่ลงทุนสร้างด้วยเงินมหาศาลแต่ผลตอบรับหรือรายได้ที่กลับมาก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิด ผู้ลงทุนหรือค่ายหนังจึงเกิดความไม่แน่ใจ และไม่กล้าเสี่ยงที่จะลงทุนในเรื่องต่อๆ ไป ที่หากจะพูดถึงเรื่องเงินทุนในการสร้างหนังแล้วนั้น แน่นอนว่าย่อมเปรียบเทียบกันไม่ได้ระหว่างวงการหนังไทยกับวงการหนังต่างประเทศ เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะสามารถทำให้หนังไทย สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในระดับอินเตอร์ได้นั้น ก็คือบทภาพยนตร์นั่นเอง หลายคนติดภาพว่าหนังไทยที่ทำรายได้ดีต้องเป็นหนังตลกหรือหนังผีเท่านั้น ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนังที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของวงการก็คือหนัง 2 ประเภทนี้จริงๆ หรือที่จะมีปะปนมาบ้างก็คือหนังบู๊ ของค่ายสหมงคลฟิล์มที่ยุคหนึ่งได้สร้างนักแสดงที่มีชื่อเสียงขึ้นมาและยัง

สามารถที่จะโกอินเตอร์ไปดังไกลถึงวงการฮอลลิวูดได้จนถึงทุกวันนี้ ที่ความจริงแล้ว หากหนังไทยมีความพิถีพิถันในการสร้าง รวมถึงมีบทที่ดีแล้วนั้น มั่นใจว่าต้องได้รับการตอบรับและสามารถทำเงินได้ดีไม่แพ้ภาพยนตร์ต่างประเทศที่เข้าฉายเช่นกัน อีกปัจจัยก็คือผู้สร้างหนังหลายคนมักจะนำเอาดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงมาเป็นตัวเรียกผู้ชมในโรงที่ไม่แน่ว่าจะรุ่งหรือร่วง เพราะใช่ว่าดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงจะทำให้หนังดังเปรี้ยงทุกเรื่อง แถมหากหนังเข้าโรงฉายแล้วจะดับเอาได้ ถ้าบทไม่ดี และไม่สนับสนุนให้เนื้อเรื่องสอดรับกับตัวของนักแสดง อีกทั้งในช่วงหลัง จะเห็นว่าค่ายหนังเริ่มให้ความสำคัญกับบทภาพยนตร์ที่เข้มข้นเหมือนเช่นแนวต่างประเทศ แต่ผลกลับออกมาไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควร เพราะภาพยนตร์แนวดราม่ายังไม่ถูกจริต และตรงกลุ่มเป้าหมายของคนไทยมากนัก ยังไงหนังตลกและหนังผีก็คงยังเป็นหนังที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมกันมากกว่าอยู่ดี

จะว่าไปแล้วผู้ชมหนังไทยนั้นพร้อมที่จะตอบรับและให้การสนับสนุนฝีมือคนไทยเสมอ หากหนังมีความน่าสนใจ บทดี นักแสดงนำเป็นคนที่ได้รับความนิยมและอยู่ในกระแส เชื่อว่าหากค่ายหนังมีจุดขาย รวมถึงกลยุทธ์ในการโปรโมท และหากเมื่อเข้าฉายแล้วได้รับการตอบรับ ภาพยนตร์ไทยจะสามารถสร้างกระแสแบบปากต่อปาก เกิดการบอกต่อและการอุดหนุนหนังไทยที่สามารถสร้างรายได้ทำเงินให้ค่ายหนังได้เป็นอย่างมาก ตัวอย่างหนังทำเงินตลอดกาลบางเรื่องก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ให้เห็นกันมาบ้างแล้ว แต่ถ้าจะติดตามหนังไทยในปีนี้ ก็ยังไม่มีวี่แววหนังลักษณะดังกล่าวออกมาให้ได้ติดตามกันเลย จัดได้ว่าเป็นปีที่วงการภาพยนตร์ไทยค่อนข้างซบเซาอย่างมากก็ว่าได้ อย่างไรก็ตามคิดว่าวงการหนังไทยคงจะไม่

ซบเซาเป็นระยะเวลานาน อย่างไรเสียก็ยังมีผู้กำกับมือดีหลายคน รวมถึงค่ายหนังที่ยังมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาวงการหนังไทยเหลืออยู่ ซึ่งต้องติดตามกันว่าจะฟื้นตัวขึ้นได้เมื่อไหร่ ไม่แน่ตอนนี้หลายๆ ค่ายอาจจะซุ่มถ่ายทำหนังดีดีให้เราได้ชมกันอยู่ก็ได้ ถึงแม้ว่าหนังไทยจะเงียบไป แต่ช่วงนี้ภาพยนตร์ต่างประเทศช่างน่าสนใจเสียเหลือเกิน คอหนังคงต้องชมหนังเทศกันไปก่อน และคาดว่าจะได้เห็นหนังไทยดีดีเข้าฉายในเร็ววันนี้